
Cuộc chiến hiệu năng Ray Tracing: NVIDIA hay AMD là card đồ hoạ dẫn đầu năm 2025
1. Ray Tracing là gì? Tại sao lại quan trọng?
Ray Tracing (dò tia) là công nghệ tái tạo ánh sáng, đổ bóng và phản xạ theo thời gian thực, giúp hình ảnh trong game trở nên chân thực hơn. Kể từ khi NVIDIA ra mắt RTX 20-series năm 2018, Ray Tracing đã dần trở thành tiêu chuẩn trong các tựa game AAA như Cyberpunk 2077, Control, hay Alan Wake II. Đặc biệt, người dùng cũng cần tính năng này để sử dụng các ứng dụng chuyên nghiệp như Autodesk Arnold, Blender, Unreal Engine 5 nhằm render nhanh và chính xác hơn.
Năm 2025, cả NVIDIA và AMD đều đã cải tiến kiến trúc phần cứng của mình để tăng tốc độ Ray Tracing, nhưng vẫn có sự chênh lệch rõ rệt giữa hai bên.

2. Kiến trúc Ray Tracing: So sánh NVIDIA vs AMD 2025
NVIDIA – Kiến trúc Ada Lovelace và Blackwell (RTX 40 và 50 series)
- RTX 40 series (Ada Lovelace): RTX 4070, 4080, 4090
- RTX 50 series (Blackwell - dự kiến cuối 2025): cải tiến RT Core và DLSS 4.0
- RT Core (Ray Tracing Core): phần cứng chuyên biệt cho Ray Tracing, tăng tốc xử lý dò tia
- DLSS (Deep Learning Super Sampling): kỹ thuật nâng cao hiệu suất bằng AI
Hiệu suất Ray Tracing vượt trội nhờ khả năng xử lý vật lý ánh sáng cực nhanh và DLSS hỗ trợ tăng FPS.
AMD – Kiến trúc RDNA 3 và RDNA 4
- RX 7000 series (RDNA 3): RX 7700 XT, 7900 XTX
- RDNA 4 (cuối 2025): tập trung cải thiện hiệu năng dò tia
- Ray Accelerators: phần cứng tăng tốc Ray Tracing, nhưng hiện tại yếu hơn RT Core của NVIDIA
- FSR 3 (FidelityFX Super Resolution): giải pháp tăng FPS, nhưng kém hiệu quả hơn DLSS
AMD đã tiến bộ, nhưng chưa thể sánh ngang NVIDIA về hiệu suất Ray Tracing thực tế trong game.

3. So sánh hiệu năng Ray Tracing thực tế năm 2025
Bảng so sánh hiệu suất trung bình khi bật Ray Tracing ở độ phân giải 4K trong các tựa game AAA:
GPU | Cyberpunk 2077 (Ultra RT + Upscale) | Alan Wake II (High RT) | Control (Max RT) |
NVIDIA RTX 4090 | 90 FPS (DLSS 3.5) | 85 FPS | 110 FPS |
NVIDIA RTX 4080 Super | 70 FPS | 75 FPS | 95 FPS |
AMD RX 7900 XTX | 45 FPS (FSR 3) | 50 FPS | 70 FPS |
AMD RX 7800 XT | 35 FPS | 40 FPS | 55 FPS |
Dựa theo bảng so sánh trên, ta hoàn toàn có thể đưa ra nhận định các card đồ họa NVIDIA luôn giữ mức FPS cao hơn khi bật Ray Tracing, đặc biệt khi kết hợp với DLSS.
4. DLSS vs FSR: Cuộc chiến AI hỗ trợ Ray Tracing
DLSS (NVIDIA):
- DLSS 3.5 (2025): dùng AI để tái dựng hình ảnh, hỗ trợ tính năng Ray Reconstruction
- Tăng FPS mà vẫn giữ chất lượng hình ảnh cao
- Tương thích tốt với các engine game như Unreal, Unity
FSR 3 (AMD):
- Mở rộng khả năng tương thích với nhiều GPU (kể cả NVIDIA)
- Chất lượng hình ảnh kém hơn DLSS trong các cảnh phức tạp
- Frame Generation (tạo khung hình trung gian) chưa mượt bằng DLSS
Kết luận: DLSS đang chiếm ưu thế về chất lượng hình ảnh và hiệu năng, đặc biệt trong môi trường Ray Tracing nặng.
5. Đối tượng nào nên chọn NVIDIA hay AMD?
- Game thủ yêu cầu đồ họa siêu thực (Cyberpunk, Alan Wake, Portal RTX), bạn có thể lựa chọn NVIDIA RTX 4080/4090
- Người dùng trung cấp, chơi game AAA nhưng không quá phụ thuộc Ray Tracing, tham khảo ngay AMD RX 7800 XT hoặc RTX 4070 Super
- Người làm đồ họa 3D, AI, dựng hình ray-traced, RTX 4090 là lựa chọn hàng đầu
Kết luận
NVIDIA vẫn dẫn đầu nhờ kiến trúc phần cứng tối ưu, DLSS mạnh mẽ và khả năng xử lý Ray Tracing vượt trội. Còn AMD đã rút ngắn khoảng cách, nhưng hiệu năng vẫn thấp hơn khi bật Ray Tracing ở các mức thiết lập cao. Nếu Ray Tracing là yếu tố quan trọng trong quyết định mua GPU, NVIDIA là cái tên bạn nên ưu tiên trong năm 2025.