Apple chuẩn bị ra mắt Macbook đầu tiên chạy chip ARM vào nửa đầu 2021

28-02-2020

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo vừa đưa ra thêm dự đoán khi cho rằng hãng công nghệ Apple đang tự phát triển con chip ARM để trang bị trên máy tính MacBook và trong vòng 12 đến 18 tháng tới Apple sẽ ra mắt MacBook đầu tiên không chạy chip Intel nữa mà sử dụng bộ vi xử lý ARM. Dự đoán này hoàn toàn trùng khớp với một số thông tin trước đó về việc MacBook ARM sẽ ra đời trong năm 2021. Việc Apple muốn gia tăng kiểm soát về phần cứng, nhất là con chip là điều dễ hiểu bởi đây là một trong những cách thức để Apple trở nên khác biệt với các đối thủ khác.


MacBook ARM sẽ có lợi thế về thời gian sử dụng pin nhưng đổi lại sức mạnh sẽ buộc phải giảm xuống chút ít. Nên việc ứng dụng con chip này vào các dòng máy siêu di động, dành cho nhu cầu văn phòng thông thường thì sẽ phù hợp hơn.

Hiện tại Apple đang tích cực cấp vốn để phát triển và sản xuất con chip ARM. Các chip này có kích thước chỉ 5nm và dự kiến xuất xưởng tới tay Apple vào giữa năm nay để trang bị cho máy MacBook đầu tiên sử dụng CPU ARM tùy chỉnh.

Apple đang phát triển con chip ARM trang bị cho máy MacBook thay thế cho Intel.


Ông Ming-Chi Kuo còn cho biết iPhone flagship 2020 hay iPad Mini-LED ra mắt vào khoảng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, cũng sẽ tích hợp chip ARM 5nm này.

Với việc sử dụng chip ARM, Apple cũng sẽ tối ưu phần cứng và phần mềm để hoạt động hiệu quả hơn nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Sự thay đổi này của Apple cho thấy hãng muốn chủ động hơn nữa trong việc cung cấp các linh phụ kiện và dịch vụ sửa chữa, giảm hơn nữa việc phụ thuộc vào các hãng linh kiện thứ 3.

Nhà phát triển Steve Troughton-Smith cho rằng nếu dự đoán của ông Kuo chính xác thì tại hội nghị phát triển WWDC năm nay Apple sẽ triển khai bộ công cụ chuyển đổi dành cho nhà phát triển Developer Transition Kit.


Bình luận