Deep Fusion: Công nghệ mới trên camera bộ ba iPhone 11 là gì và hoạt động ra sao?

21-09-2019

Apple đã ra mắt bộ ba iPhone mới là iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max với nhiều cải tiến quan trọng. Và 1 trong những điểm ấn tượng nhất chính là “Deep Fusion” – tính năng chụp ảnh hoàn toàn mới mà Apple sẽ cập nhật trong phiên bản nâng cấp phần mềm vào cuối năm.

Để hiểu được tại sao Deep Fusion lại ấn tượng đến vậy thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn Deep Fusion là gì? Hoạt động ra sao?



Thực chất nguyên lý hoạt động của Deep Fusion là dựa vào bộ xử lý Neural Engine tích hợp trong con chip A13 Bionic, sử dụng công nghệ máy học để tinh chỉnh và tạo ra hình ảnh chất lượng hoàn hảo nhất. Có thể nói Deep Fusion đã mang lại một bước tiến dài về hiệu quả chụp ảnh trên smartphone mà theo như Phil Schiller – Chủ tịch Marketing của Apple từng nhận mạnh đây là điều “điên rồ” trong nhiếp ảnh.

Công nghệ này sẽ sử dụng phần lớn công cụ thần kinh hoặc đơn vị xử lý thần kinh (NPU) để tính toán chi tiết hơn trong quá trình chụp ảnh thay vì chỉ dựa vào ISP như trước. Nhờ vậy, ảnh chụp từ bộ ba iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max sẽ được chụp thành nhiều bức khác nhau về dải màu, độ sắc nét. Từ đó, Deep Fusion sẽ sử dụng các tính năng nâng cao để xử lý cân bằng trắng, khử nhiễu…và tạo ra bức ảnh tốt nhất về chi tiết và màu sắc. Đặc biệt, trong những điều kiện ánh sáng yếu hoặc trung bình thì Deep Fusion càng cho thấy kết quả rõ rệt và đáng kinh ngạc.


Công nghệ Deep Fusion trên camera iPhone 11 sẽ chụp tổng cộng 9 bức ảnh. Theo đó, trước khi nhấn nút chụp thì iPhone 11 sẽ tự động dự đoán đối tượng mà camera hướng đến và chụp  4 ảnh chính cùng 4 ảnh phụ phơi sáng ngắn. Khi nhấn nút chụp thì điện thoại sẽ chụp thêm 1 ảnh phơi sáng dài. Ngay lập tức, mạng thần kinh Neural Engine trong chip A13 Bionic sẽ tự động phân tích và kết hợp 9 ảnh chụp lại, lọc ra những chi tiết tốt nhất của từng ảnh, thậm chí là từng pixel, từ đó cho ra 1 bức ảnh chất lượng hoàn hảo, đảm bảo độ nhiễu thấp nhất và độ chi tiết cao.

Với Deep Fusion thì đây là lần đầu tiên một bộ vi xử lý thần kinh được xếp trên người dùng và phần cứng để đóng vai trò xử lý tạo ra hình ảnh cuối cùng.


Tuy nhiên, tính năng này hiện chưa có sẵn trên bộ ba iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max. Chúng ta hãy chờ đợi để khám phá và trải nghiệm, để thấy nó thật sự tuyệt vời thế nào khi Apple ra mắt trong bản cập nhật vào cuối năm nay.



Bình luận