Thử thách ngâm iPhone Xr và iPhone Xs ở độ sâu 8 m: Ai là kẻ sống sót?

21-11-2018

Bộ đôi iPhone Xs và iPhone Xr được trang bị khả năng kháng nước - bụi và người dùng có thể mang theo những thiết bị này đi hồ bơi thậm chí là đi biển mà không cần lo lắng quá nhiều.

Theo Apple thì iPhone Xr được đạt tiêu chuẩn kháng nước IP67, máy có thể ngâm ở độ sâu 1 m trong thời gian 30 phút. Còn iPhone Xs và iPhone Xs Max đắt tiền hơn có chuẩn kháng nước cao hơn là IP68, chúng có thể hòa mình trong nước ở độ sâu 1.5 m trong 30 phút.

Nhưng đó chỉ là thông số theo lý thuyết còn muốn xem kiểm tra thực tế hãy xem tiếp bài test của chuyên trang công nghệ CNet

Thiết bị bơi lặn nước được gọi là Trident

Được biết, CNet đã sử dụng một chiếc iPhone Xr mới 100% (chưa thử nghiệm lần nào) và một chiếc iPhone Xs đã được ngâm tại một hồ bơi rồi đưa đến Vịnh Monterey (môi trường nước biển) ở California (Mỹ) để thử nghiệm hai máy chung với nhau.

iPhone Xr và iPhone Xs được gắn vào Trident để tiện cho việc theo dõi

Để tăng thêm phần chuyên nghiệp, hai chiếc iPhone này được gắn vào một phương tiện "bay" dưới nước gọi là Trident với khả năng lặn sâu đến 100 m. Nó là một sản phẩm được sản xuất bởi OpenROV, một công ty nhỏ về robot dưới nước.

Nhóm nghiên cứu nối một màn hình bên ngoài để có thể thấy tầm nhìn Trident khi nó lặn dưới nước. Người dùng có thể điều khiển thủ công bằng bộ điều khiển không dây

*Lưu ý: Người dùng KHÔNG nên thực hiện bài kiểm tra này ngay tại nhà vì nó có thể gây hư hỏng cho điện thoại. Apple đã quy định sẽ không bảo hành cho những chiếc iPhone bị hỏng nếu ngâm nước.

Thử thách 1: Ngâm ở độ sâu 2 mét

Dùng Trident gắn hai thiết bị cho ngâm ở độ sâu 2 m sau khoảng 5 phút thì kéo lên, lấy hai chiếc điện thoại rồi lau khô. Kết quả cho thấy màn hình cảm ứng trên cả iPhone Xr và iPhone Xs đều hoạt động bình thường, không bị lỗi cảm ứng và không có sự xâm nhập của nước lên trên ống kính camera.

Các phím bấm và loa ngoài vẫn hoạt động. Điều đáng nói là âm thanh loa ngoài của iPhone Xs đã bị nhỏ hơn khá nhiều so với iPhone Xr.

Bởi như đã nói, trước đó iPhone Xs đã được ngâm ở hồ bơi rồi mới đến Vịnh Monterey để tiếp tục "lặn biển".

Thử thách 2: Ngâm ở độ sâu 3 mét

Cho hai thiết bị ngâm trong khoảng 5 phút ở độ sâu 3 m, lấy lên và lau khô bằng vải mềm. Một lần nữa, các chức năng trên cả hai máy đều vẫn hoạt động tốt và loa ngoài trên chiếc iPhone Xs đã nhỏ hơn hẳn so với iPhone Xr.

Thử thách 3: Ngâm ở độ sâu 5 mét

Thử thách thứ 3 được thực hiện ở độ sâu 5 mét nhưng thời gian đã được tăng lên 19 phút ngâm trong nước. Sau khi sấy khô thì hai sản phẩm cũng hoạt động bình thường, chưa gặp bất cứ lỗi gì.

Thử thách cuối cùng: Ngâm ở độ sâu 8 mét

Đây là bài thử thách khắc nghiệt nhất, ngâm chúng ở độ sâu 8 m, trong vài phút đầu tiên thì hai thiết bị vẫn hoạt động bình thường.

Sau 3 phút chiếc iPhone Xr đã xuất hiện thông báo về tình trạng nước xâm nhập vào khay SIM. Đến 6 phút 50 giây, màn hình của máy đã hoàn toàn bị tắt. Mặt khác, chiếc iPhone Xs vẫn sống sót với thời gian 30 phút ở độ sâu này.

Khay SIM của iPhone Xr đã bị nước biển xâm nhập.

Sau khi lấy hai thiết bị lên khỏi mặt nước, sấy khô thì iPhone Xr cũng không hoạt động và khi tháo khay SIM, một lượng nước đã rò ra bên ngoài.

Ngoài ra, màn hình của iPhone Xr còn bị nhô (lồi) lên so với khung viền. Dù sao thì iPhone Xr sống sót đến bài kiểm tra này cũng là một điều đáng ghi nhận.

Ảnh chụp trong môi trường nước nên bị mờ, mong bạn thông cảm!

Tuy nhiên, ấn tượng nhất vẫn là iPhone Xs, ngoài việc loa ngoài bị nhỏ thì các chức năng khác hoạt động hoàn toàn bình thường. Thậm chí một tuần sau bài thử nghiệm này, máy cũng không xảy ra bất cứ tình trạng hỏng hóc gì và âm phát ra từ loa đã to hơn.

Và thông qua bài kiểm tra của CNet, có thể đánh giá được rằng khả năng chống nước của iPhone Xr và iPhone Xs vượt trên cả sự mong đợi. Bạn có cảm nhận gì về kết quả thử nghiệm khả năng chống nước của hai mẫu iPhone 2018. Cùng cho ý kiến ngay bên dưới nhé!


Bình luận