Apple trình làng MacBook Pro 13 inch ARM: Nhanh hơn gấp 3 lần, tiết kiệm điện, giá từ 1299 USD

11-11-2020

Tại sự kiện “One More Thing”, cùng với MacBook Air 2020 mới, Apple đã giới thiệu thêm chiếc MacBook Pro 13-inch cũng trang bị vi xử lý ARM M1 của Apple với hiệu năng cực kỳ ấn tượng và tiết kiệm điện năng. Đặc biệt, Apple còn nhấn mạnh rằng mẫu MacBook Pro 13 inch ARM này sẽ hướng đến đối tượng là những chuyên gia sáng tạo và kỹ thuật. Như vậy, MacBook Air, Mac mini và MacBook Pro 13 là 3 sản phẩm đầu tiên sử dụng chip M1 do Apple tự phát triển với kiến trúc ARM thay thế cho chip Intel.


Giống như MacBook Air, MacBook Pro 13 inch mới không có thay đổi về ngoại hình, vẫn là kiểu thiết kế vuông vức, màn hình Retina 13.3 inch, thanh cảm ứng Touch Bar, cảm biến vân tay Touch ID và bàn phím Magic Keyboard. Thay đổi lớn nhất trên MacBook Pro 13 mới chính là nâng cấp phần cứng.

Chip M1 được ví như viên ngọc quý, giúp MacBook Pro có thể đạt hiệu suất cao gấp 3 lần so với laptop Windows bán chạy nhất thị trường hiện nay, đồng thời cho phép người dùng làm việc liên tục đến 20 giờ chỉ sau mỗi lần sạc. M1 là con chip được Apple phát triển dành riêng cho máy Mac, sản xuất trên tiến trình 5nm gồm CPU 8 nhân (4 nhân hiệu năng cao, 4 nhân tiết kiệm điện) và GPU 8 nhân. Theo Apple công bố, bộ vi xử lý M1 có hiệu năng CPU nahnh gấp 2,8 lần, còn hiệu năng GPU nhanh gấp 5 lần so với thế hệ trước, thời lượng pin khi xem video cũng lên tới 20 tiếng (tăng 10 tiếng), lướt web liên tục đến 17 giờ, tốc độ đọc của ổ SSD tăng gấp 2 lần và hiệu suất học máy tăng đến 11 lần. Ngoài ra, máy còn có khả năng khởi động ngay lập tức từ chế độ ngủ. Như vậy, MacBook Pro 13 mới với con chip M1 đang là chiếc máy tính MacBook có thời lượng pin khủng nhất từ trước đến nay.


Mặc dù cũng trang bị chip M1 nhưng MacBook Pro khác MacBook Air là vẫn có quạt tản nhiệt. Lý giải điều này có thể là do MacBook Pro được thiết kế hướng đến các ứng dụng, tác vụ nặng nên quạt tản nhiệt sẽ phát huy tác dụng làm mát máy thay vì giảm hiệu suất hoạt động của lõi.

Apple cũng thực hiện nâng cấp micro trên MacBook Pro 13 inch chip M1 mang đến chất lượng “tương tự phòng thu”. Có thông tin cho rằng, hệ thống micro mới này giống hệt như trên HomePod, cho phép người dùng tự do sáng tạo làm việc cùng âm nhạc. Bên cạnh đó, webcam 720p tích hợp trên máy cũng được cải tiến nhờ bộ xử lý tín hiệu ảnh ISP.


Cấu hình của MacBook Pro 13 inch mới đi kèm chip M1 có nhiều tùy chọn cho người dùng với bộ nhớ RAM 8GB/16GB, ổ lưu trữ SSD 256GB đến 2TB. Máy vẫn hỗ trợ 2 cổng Thunderbolt 4 ở cạnh trái, jack cắm tai nghe 3.5mm bên cạnh phải, WiFi 6, USB 4. MacBook Pro 13 mới cài sẵn hệ điều hành macOS Big Sur, hỗ trợ tối ưu nhất cho chip xử lý mới. Các ứng dụng do Apple phát triển và của các bên thứ 3 sẽ được cập nhật sớm nhất. Dự kiến, Adobe Lightroom dành riêng cho chip M1 sẽ phát hành vào tháng 12, còn Photoshop sẽ là đầu năm sau. Không chỉ vậy, chiếc máy MacBook Pro 13 mới này còn tương thích với thư viện ứng dụng trên iOS và iPad nhờ loại ứng dụng Universal app chạy được cho cả 2 nền tảng M1 và Intel.

Ngay sau khi kết thúc sự kiện người dùng có thể đặt hàng MacBook Pro 13 ngay và chính thức lên kệ từ ngày 17/11 tới, còn tại Việt Nam dự kiến sẽ có vào cuối tháng 11. Giá bán khởi điểm cho chiếc MacBook Pro 13 inch chip M1 cấu hình cơ bản RAM 8GB, SSD 256GB là 1.299 USD (khoảng 29,9 triệu đồng). Model cao cấp hơn với SSD 512GB có giá 1.499 USD (khoảng 34,6 triệu đồng). Ngoài ra, người dùng có thể đặt hàng cấu hình RAM tối đa 16GB hoặc SSD tối đa 2TB.


Bình luận