Các điều khoản của Apple cho phép bảo hành khi iPhone bị nứt màn hình, rơi vào nước hay móp vỏ nhôm

07-09-2017

Giờ đây, người dùng iPhone vẫn có thể thực hiện bảo hành cho thiết bị của mình khi iPhone bị vô nước, nứt vỡ màn hình hay móp vỏ nhôm,… Chỉ cần chiếc iPhone của bạn đáp ứng đủ các điều kiện bảo hành VMI (Visual Mechanical Inspection) do Apple đề ra.

Trang Business Insider mới đây đã đăng tải một tài liệu giống như hướng dẫn dành cho kỹ thuật của Apple cũng như các trung tâm bảo hành ủy quyền Apple để xác định các trường hợp có nằm trong diện được bảo hành hay không. VMI được chia thành 3 phần theo màu, gồm đỏ, xanh và vàng, trong đó: Xanh là được bảo hành, Vàng là được sửa chữa nhưng mất phí, còn Đỏ là không nhận bảo hành dưới bất kỳ hình thức nào.


1. XANH – Các trường hợp iPhone được bảo hành

Với những chiếc iPhone mang đến bảo hành mà thỏa mãn những điều kiện dưới đây thì thiết bị sẽ được hỗ trợ bảo hành, kể cả có bị vào nước hay bị hư hỏng khác. Trước tiên, kĩ thuật viên sẽ cố gắng thay linh kiện khi còn có thể. Nếu máy đã bị vào nước hoặc không thể thay linh kiện thì sẽ được chuyển sang bảo hành đổi máy mới tùy theo khu vực và kênh tiếp nhận máy.

♦ Bụi nằm dưới màn hình hoặc lỗi pixel lạ: Thực hiện đổi trả chỉ khi người dùng yêu cầu.

♦ Miếng đệm camera trước bị lệch (có thể cần đèn flash, kính lúp hay kính phóng đại để kiểm tra tình trạng lệch).

♦ Một đường nứt nhỏ ở mặt kính trước mà không có điểm tác động cụ thể và không xảy ra thêm hư hỏng nào.

Đường nứt nhỏ (single hairline) sẽ chỉ được bảo hành khi không có thêm đường nứt nào khác hoặc hư hỏng nào trong phạm vi vết nứt. Ngoài ra, đường nứt làm chia đôi cạnh cong của mặt kính cũng được bảo hành.

Ở phần mục màu xanh có cả ảnh miêu tả khá kĩ.


2. VÀNG – Các trường hợp nhận sửa chữa nhưng mất phí

Nếu thiết bị rơi vào một trong các trường hợp dưới thì sẽ nằm ngoài danh mục hỗ trợ bảo hành miễn phí. Tuy nhiên, các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple vẫn sẽ tiếp nhận sửa chữa và khi đó bạn sẽ phải trả phí sửa chữa hoặc chi phí thay thế linh kiện.

♦ Hư hỏng do vô nước được xác định bởi người sử dụng

♦ Máy có dấu hiệu bị ăn mòn hay giấy quỳ tím bị đổi màu.

♦ Các hư hỏng bất kì liên quan đến tấm LCD của màn hình hiển thị.

♦ Hư hỏng do tiếp xúc của laser với cảm biến ảnh (hư hỏng này có thể nhìn thấy trong tấm ảnh chụp từ camera. Lưu ý là nếu chỉ xem trên app camera thì không thấy, phải chụp xong mới thấy).

♦ Có vết nứt xuất phát từ một góc có dấu hiệu bị va đập hay bị tác động.

♦ Màn hình bị vỡ nhiều hay ít (kể cả khi bị phơi linh kiện ở trong ra).

♦ Vỏ ngoài bảo vệ của máy bị cong.

♦ Vỏ bị tách ra làm lộ linh kiện bên trong nhưng không phải do pin phù.

♦ Hư hỏng cổng tai nghe và cổng Lightning (các vật lạ không thể được gỡ ra, bao gồm jack tai nghe bị gãy và các linh kiện khác, chân cắm bị cong, nhựa bị gãy hay viền bị cong).

♦ Hư hỏng ở phần lưới loa, hoặc có vật lạ dính vào lưới loa mà không thể gỡ ra.

Phần lớn các hư hỏng do tác động ngoại lực đều không được bảo hành miễn phí mà chuyển sang dịch vụ sửa chữa tính phí.


3. ĐỎ - Các trường hợp hoàn toàn không được bảo hành

Những thiết bị nằm trong diện này sẽ không được kiểm tra, tiếp nhận sửa chữa và được trả lại máy cho người dùng.

♦ Không khớp mã máy với màu sắc, kích thước hay model (tức là: mã máy hiển thị trên hệ thống không trùng khớp với mã của máy cầm đến).

♦ Cố ý can thiệp vào khi đã có hư hỏng mà không được sự cho phép từ Trung tâm bảo hành ủy quyền Apple.

♦ Máy đã bị mở ra hoặc thiếu linh kiện chuẩn của nhà sản xuất (để được bảo hành, thiết bị phải có đầy đủ linh kiện được liệt kê trong trang 7 đến trang 18, và phải được lắp ráp hoàn chỉnh).

♦ Pin không phải do Apple cung cấp.

♦ Hư hỏng quá nặng, kể cả trường hợp biến dạng hay bị tách thành nhiều mảnh.


4. Quy trình kiểm tra các dấu hiệu vào nước

- Kiểm tra xem iPhone có bị tiếp xúc với chất lỏng hay không, ví dụ như: nước đọng lại sau màn hình hay ăn mòn ở cổng Lightning. Nếu có dấu hiệu rõ ràng thì sẽ từ chối bảo hành và cung cấp dịch vụ sửa chữa tính phí.

- Hỏi người dùng về việc máy của họ có bị tiếp xúc với nước hay không, nếu có thì diễn ra trước đó bao lâu. Nếu người dùng xác nhận do chất lỏng làm hư hỏng máy thì sẽ từ chối bảo hành và cung cấp dịch vụ sửa chữa tính phí tùy trường hợp.

- Nếu người dùng không hài lòng về kết quả kiểm tra máy bị vào nước trong khi miếng LCI bên ngoài (external LCI) đã đổi màu và không có thêm dấu hiệu ăn mòn nào:

♦ Kĩ thuật viên mở máy và xem xét có xảy ra ăn mòn bên trong hoặc LCI bên trong có dấu hiệu đổi màu hay không. Nếu có sự ăn mòn hoặc 1 tấm LCI đã đổi màu sẽ ngay lập tức từ chối bảo hành và cung cấp dịch vụ sửa chữa tính phí.

♦ Nếu không có dấu hiệu ăn mòn hay miếng LCI trong máy không bị đổi màu, không có sự tồn tại của chất lỏng thì sẽ tiếp nhận máy để bảo hành.

Ghi chú: Việc bảo hành của iPhone không bao gồm các lỗi do chất lỏng, trừ khi được nói cụ thể trong mục được phép bảo hành và các lợi ích khác theo luật địa phương qui định.

Vị trí của tấm LCI như mô tả trong tài liệu.


5. Những vấn đề ngoại hình không được bảo hành

Các vấn đề ngoại hình của thiết bị không được tiếp nhận bảo hành phần lớn là do sự tác động của người dùng, ví dụ như: móp vỏ nhôm do lỗi của người sử dụng, máy bị xước theo thời gian…

 

Các vấn đề móp méo hay trầy xước phổ biến sẽ không được bảo hành.


Tuy nhiên, trên đây chỉ là thông tin từ tập tài liệu được Apple gửi đến các trung tâm bảo hành để tham khảo, nên lẽ đương nhiên các kĩ thuật viên không phải lúc nào cũng dựa 100% vào chỉ dẫn đó, có những trường hợp ngoại lệ không được nói đến trong hướng dẫn thì kĩ thuật viên sẽ quyết định với sự tham khảo ý kiến từ cấp cao hơn.


Theo Business Insider



Bình luận