Cài đặt iOS 4 trên mọi chiếc iPhone đời mới dưới dạng ứng dụng độc lập,

14-06-2021

Trong khi phần lớn người dùng Apple tập trung vào iOS 15 mới được công bố, nhà phát triển trẻ tuổi Zane Kleinberg đã làm lại iOS 4.

Cài đặt iOS 4

Vào thời điểm tháng 6 năm 2021, đây là lúc chúng ta phải nói về iOS 14 đang ở giai đoạn cuối cùng, chuẩn bị chuyển giao sang hệ điều hành mới thì chúng ta lại có người đang phát triển và tái hiện lại... iOS 4.

Trong khi phần lớn người dùng Apple tập trung vào iOS 15 và những thay đổi của nó, thì nhà phát triển trẻ tuổi Zane Kleinberg lại đang tái hiện lại iOS 4 - hệ điều hành mà Apple phát hành vào năm 2010 cho iPhone 3G - Zane phát triển nó như một ứng dụng độc lập. Anh ấy đặt tên cho nó là OldOS và bạn có thể dễ dàng tải xuống và dùng thử nó ngay bây giờ.

“Những gì tôi đã tạo ra với OldOS là iOS 4 được xây dựng lại đẹp mắt trong SwiftUI”, nhà phát triển ứng dụng chia sẻ. “Về bản chất, ứng dụng là một thứ giống như trình mô phỏng hoặc có lẽ, là một hệ điều hành thứ hai nằm bên trong một ứng dụng trên điện thoại của bạn. Nó thực sự được thiết kế để trở thành một phiên bản tái tạo iOS 4 gần như đang hoạt động, gần như hoàn hảo về hình ảnh”.

Cài đặt iOS 4

Phiên bản hệ điều hành di động thứ tư của Apple - và là phiên bản đầu tiên được gọi là “iOS” thay vì “iPhone OS” - iOS 4 đã mang lại các cập nhật đáng chú ý vào năm 2010. Nó giới thiệu các thư mục Màn hình chính, hỗ trợ thêm hình nền tùy chỉnh, kết hợp kiểm tra chính tả trên toàn hệ thống và nhiều hơn nữa.

Kleinberg tóm tắt iOS 4 bằng một từ: kỉ niệm.

So với những bản cập nhật ngày nay iOS 4 trông hơi lỗi thời - và việc tái hiện này như một lời nhắc nhở về việc iOS đã phát triển xa như thế nào trong hơn một thập kỷ qua. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng iOS 4 mang lại cảm giác hoài niệm ngày xưa với bạn, thì nó có vẻ cổ xưa hơn rất nhiều đối với Kleinberg (18 tuổi). Anh ấy mới 7 tuổi khi nó ra mắt.

Cài đặt iOS 4 -Zane Kleinberg

Zane Kleinberg

“Trải nghiệm đầu tiên của tôi với bất kỳ dạng công nghệ di động hiện đại nào là iOS 4”, nhà phát triển sống tại New York cho biết. “Thật khó để nói rõ rằng phần mềm này có vị trí đặc biệt như thế nào trong trái tim tôi. Đó là điều đầu tiên giới thiệu tôi với niềm đam mê phát triển ứng dụng và công nghệ. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều thích bám vào một số ký ức tuổi thơ được chọn lọc, và rất nhiều ký ức của tôi bao gồm hệ điều hành này”.

Vài năm sau khi iOS 4 ra mắt, Kleinberg - khi đó đang học lớp 4 - đã tạo ra một trình theo dõi bài tập về nhà làm ứng dụng đầu tiên trên App Store. Và có lẽ niềm yêu công nghệ đã được gợi mở trong Klieinberg từ đó. Anh đã chọn môn Khoa học máy tính khi thi đại học.

“Trong nhiều tháng, tôi đã đặt một chiếc iPhone 4 chạy iOS 4 trên bàn làm việc và sử dụng từng ứng dụng một, cố gắng tìm hiểu cách Apple thiết kế chúng”, anh nói. “Vì tôi khá thành thạo về kỹ thuật đảo ngược, nên tôi sẽ dịch ngược các tệp nhị phân ứng dụng và cố gắng xem xét, từ góc độ kỹ thuật hơn, Apple đã xây dựng ứng dụng của mình như thế nào. Tôi cũng đã tìm được các Bộ kit giao diện người dùng iOS 4, và có thể đưa chúng vào Photoshop và xem qua”.

Các phần khác của dự án OldOS của Kleinberg yêu cầu các phương pháp khác nhau.

Cài đặt iOS 4 -

“Đối với các ứng dụng như Chứng khoán và Thời tiết, không còn hoạt động nữa, tôi đã xem các video trên YouTube, cố gắng suy luận nhiều nhất có thể về thiết kế”, anh nói. “Đó chỉ là một quá trình liên tục xem xét nhiều lần các nội dung khác nhau, sau đó cố gắng xây dựng nó trong SwiftUI và sau đó lặp lại cho đến khi tôi hài lòng với thành phần giao diện người dùng đó”.

Thật không may, bạn không thể tìm thấy ứng dụng này trong App Store. Kleinberg tin rằng Apple sẽ không chấp nhận việc sử dụng tự do các tài sản thuộc sở hữu của Apple. Apple thực thi các nguyên tắc nghiêm ngặt về việc giới thiệu các sản phẩm của mình trong ứng dụng.

Kleinberg nói: “Toàn bộ dự án này là một minh chứng cho thành quả làm việc phi thường của đội ngũ Apple cả trong quá khứ và hiện tại. Tôi chỉ hy vọng dự án này có thể thuyết phục họ đánh giá lại chính sách của mình dù chỉ một chút”.

Cài đặt iOS 4

Đối với những người muốn dùng thử OldOS, Kleinberg cho biết nó có thể được tải xuống từ TestFlight , dịch vụ dành cho nhà phát triển của Apple dành cho các ứng dụng thử nghiệm beta. Hoặc họ có thể xem dự án OldOS của anh ấy trên Github .

 

 

Bình luận