Chi phí sản xuất tăng nhưng giá iP 13 pro max đang tốt nhất từ trước. Nghịch lý ở đây là gì?

09-10-2021

Những phân tích phần cứng cho thấy chi phí sản xuất và linh kiện của bộ đôi iPhone 13 Pro, 13 Pro max cao hơn so với iPhone 12 Pro và Samsung Galaxy S21+ cùng bộ nhớ, nhưng giá iP 13 Pro max lại được nhận định là tốt nhất so với các thế hệ iPhone ra mắt trước đó.

Không có nhiều thay đổi về thiết kế, iPhone 13 Pro max được Apple thực nhiện một số các nâng cấp về phần cứng cho trải nghiệm người đùng dược cải thiện. Đó không chỉ là việc sử dụng con chip Apple A15 Bionic mới nhất mà còn đến từ việc tinh chỉnh Face ID, màn hình tai thỏ cho không gian hiển thị rộng hơn, camera tích hợp những công nghệ đột phá mới,…

Chi tiết bên trong con chip Apple A15 của iPhone 13

Mặc dù vẫn duy trì độ phân giải 12MP cho tất cả các cảm biến hình ảnh trên camera ở iPhone 13 Series nhưng camera wide phía sau trên iPhone 13 Pro max kết hợp CIS Die mới được xác nhận là 1,9µm px (thay vì 1,4µm px trên iPhone 12 Pro). Điều này cho thấy diện tích pixel và kích thước cụm camera đã tăng lên 84%. Đây là cảm biến hình ảnh lớn nhất trong dòng sản phẩm iPhone 13.

Theo báo cáo phân tích từ trang TechInsights thì việc thiếu hụt chất bán dẫn, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã làm cho việc sản xuất chip A15 Bionic tốn nhiều chi phí hơn. Không những vậy, chi phí cho bộ nhớ NAND, hệ thống màn hình, vỏ máy,… cũng bị leo thang đáng kể.

Có chi phí sản xuất cao hơn iP 12 Pro và Samsung Galaxy S21+ nhưng giá iP 13 Pro max, iP 13 Pro lại khá tốt

Có thể thấy iPhone 13 Pro, 13 Pro max sử dụng chip cao cấp hơn, đắt tiền hơn, chi phí cho sản xuất khung máy, vỏ và thân máy cũng bị đội lên, được nâng cấp hơn về hệ thống camera cả trước và sau,..nên giá iP 13 Pro max có vẻ sẽ đắt hơn iPhone 12 Pro. Nhưng, thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Chẳng hạn như giá iPhone 13 Pro max được Apple đưa ra là từ 1.099 USD, còn iPhone 13 Pro là 999 USD, bằng với mức giá của iPhone 12 Pro (giá bán gấp khoảng 1,9 lần so với chi phí, trong khi iPhone 12 Pro tỷ lệ này là > 2,06 lần).  Trong bối cảnh chi phí sản xuất đều tăng, gần như bỏ qua yếu tố lạm phát kinh tế thì việc iPhone 13 Pro có mức giá này được coi là tốt nhất từ trước đến giờ mà nhà Táo dành cho người tiêu dùng. Đây có thể là định hướng mới của Táo khuyết để nhằm hạn chế tối đa việc hàng xách tay tuồn vào các thị trường. Với những ưu đãi trong chính sách giá, iPhone 13 Pro đã và đang cho thấy sức hút cực lớn trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Giá iP 13 Pro max có thể là yếu tố khiến cho phiên bản này có sức hút kỷ lục

Theo lịch thì iPhone 13 Series sẽ được mở bán tại Việt Nam vào ngày 22/10 tới (sớm hơn 1 tháng so với mọi năm). Để sở hữu siêu phẩm với giá iP 13 Pro max tốt nhất, khách hàng có thể đăng ký đặt hàng ngay tại Nam Á Store để nhận máy sớm nhất.

Bình luận