Cuộc chiến công nghệ giữa Microsoft và Apple: tái khởi động một kỷ nguyên mới

01-07-2021

Một cuộc đụng độ mới của những gã khổng lồ công nghệ đang hình thành khi Apple Inc. và Microsoft Corp. nối lại mối thù có từ những ngày hình thành của kỷ nguyên máy tính cá nhân.

Cuộc chiến công nghệ giữa Microsoft và Apple

Những người đồng sáng lập của công ty, Steve Jobs của Apple và Bill Gates tại Microsoft, đã từng chiến đấu trong lịch sử của họ. Trong những tháng gần đây, cả hai công ty đã tái đấu với nhau trong một cuộc giao tranh đang làm chao đảo các công ty công nghệ khác và khách hàng của họ.

Cuộc chiến công nghệ giữa Microsoft và Apple

Apple, trong cuộc chiến pháp lý với Epic Games Inc., đã cáo buộc Microsoft là kẻ ngụy tạo đằng sau vụ việc của nhà sản xuất trò chơi. Epic Games đã cáo buộc nhà sản xuất iPhone có các hành vi phản cạnh tranh, trong khi Microsoft đổ lỗi cho Apple vì đã hạn chế khả năng tiếp cận người dùng bằng dịch vụ trò chơi điện tử của riêng mình.

Hôm thứ Năm, Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, đã ra mắt Windows 11 và khó ai có thể phủ nhận được sử tương đồng giữa phiên bản mới của Windows với giao diện quen thuộc của Apple và các điều khiển mà nó sử dụng trên iPhone App Store của mình, nhưng Microsoft lại không đề cập trực tiếp đến đối thủ. Cả hai công ty đều đang định vị mình cho một cuộc chiến sắp xảy ra trên thị trường thực tế ảo và có lẽ là tạo nên biên giới lớn tiếp theo trong lĩnh vực điện toán.

Cuộc chiến công nghệ giữa Microsoft và Apple

“Thế giới cần một nền tảng cởi mở hơn — một nền tảng cho phép các ứng dụng trở thành nền tảng theo đúng nghĩa của chúng,” ông Nadella nói hôm thứ Năm trong một sự kiện ảo.

Apple đã bảo vệ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với App Store của mình khi cung cấp cho người dùng khả năng bảo vệ quyền riêng tư và an ninh mạng tốt hơn. Những người khác, bao gồm Facebook Inc. và Epic Games, cho rằng công ty đang sử dụng quyền lực của mình một cách bất công để kiểm soát quyền truy cập của hơn một tỷ người dùng iPhone.

Cuộc chiến công nghệ giữa Microsoft và Apple

Ông Nadella đang coi Microsoft là người bảo vệ các nhà phát triển và là một đối tác tốt. Chẳng hạn, công ty đã hợp tác với Amazon.com Inc. để mang phiên bản ứng dụng Android của gã khổng lồ thương mại điện tử Google đến với người dùng Windows 11, trong khi Apple đang tăng gấp đôi khu vườn thiết bị và ứng dụng có tường bao quanh của mình.

Nó có phần đảo ngược bởi trong quá khứ, Apple được coi là kẻ kém cỏi được các nhà sáng tạo nội dung yêu thích hơn khi chống lại một kẻ độc quyền là Microsoft.

Apple và Microsoft là những công ty lâu đời nhất trong số những ông lớn công nghệ hiện đại, được thành lập vào giữa những năm 1970. Khi còn trẻ, Messrs. Jobs và Gates đã thù nhau trong nhiều năm. Ông Jobs đã có lúc cáo buộc Microsoft ăn cắp ý tưởng của Apple. Họ công khai gọi là đình chiến vào khoảng năm 1997 ngay sau khi Jobs quay trở lại điều hành công ty mà ông đã giúp thành lập. Năm đó, Gates đã đầu tư 150 triệu USD vào Apple, mang lại nguồn tiền mặt rất cần thiết và là cứu cánh cho hành động thứ hai của Jobs.

Các công ty vẫn thỉnh thoảng thực hiện các giao dịch qua lại với nhau. Apple đã tổ chức các điểm truyền hình để làm trò cười cho người dùng PC, khiến Microsoft tung ra một chiến dịch phản công.

Ông Jobs đã có lúc phản ánh rằng sự cạnh tranh đã trở nên không lành mạnh. “Nếu trò chơi là một trò chơi có tổng bằng 0, khi mà Apple thắng thì Microsoft phải thua thì Apple sẽ thua,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn chung với ông Gates tại một hội nghị của Wall Street Journal năm 2009, thời điểm Ông Jobs nói: “Chúng tôi đã cố gắng vá lại mọi thứ.

Cho đến gần đây, một thế hệ lãnh đạo mới ở cả hai công ty dường như có xu hướng giữ hòa bình công khai. Tim Cook tiếp quản Jobs tại Apple vào năm 2011, và Nadella trở thành CEO của Microsoft vào năm 2014. Một trong những hành động công khai đầu tiên của ông Nadella là đưa các ứng dụng năng suất Office của công ty lên máy tính bảng iPad của Apple.

Patrick Moorhead, chủ tịch công ty công nghệ Moor Insights & Strategy, cho biết: “Microsoft và Apple từng và vẫn là những kẻ thù không đội trời chung.

Giờ đây, hai đối thủ đã trở thành siêu cường kinh doanh chính của Mỹ, là hai công ty duy nhất của Mỹ được định giá khoảng 2 nghìn tỷ USD trở lên. Cả hai đều có hơn 140.000 nhân viên trong biên chế của họ và tổng doanh thu hàng năm của họ là 400 tỷ đô la.

Trọng tâm của cuộc tranh cãi hiện tại là sức mạnh mà Apple sử dụng như người gác cổng đối với ai và những gì được phân phối trên iPhone. Microsoft đã lên tiếng chỉ trích những giới hạn mà họ cho là cản trở sự phát triển của mảng kinh doanh trò chơi điện tử đang bùng nổ của riêng mình.

Năm nay, Microsoft đã ủng hộ nhà sáng tạo trò chơi điện tử Epic Games khi kiện Apple vì những gì họ cáo buộc là hành vi phản cạnh tranh mà công ty có trụ sở tại Cupertino, California phủ nhận. Apple cắt giảm tới 30% doanh số bán hàng trong ứng dụng khi phần mềm được tải xuống thông qua App Store.

Cuộc chiến công nghệ giữa Microsoft và Apple

Epic Games đã gọi Lori Wright, Phó chủ tịch phát triển kinh doanh về trò chơi, truyền thông và giải trí của Microsoft, làm nhân chứng để nói về nỗ lực thất bại của cô trong việc đưa dịch vụ phát trực tuyến trò chơi điện tử đi kèm có tên là Game Pass Ultimate lên App Store của Apple. Cô cho biết Apple đã đối xử với sản phẩm của Microsoft theo cách khác với cách họ xử lý các dịch vụ phát trực tuyến do các công ty khác như Netflix Inc. cung cấp.

Trong đơn gửi lên tòa án, Apple đã cố gắng làm mất uy tín lời khai của cô ấy và đưa ra câu hỏi về động cơ của các nhân chứng khác, cho thấy Microsoft đang giật dây đằng sau hành động pháp lý của Epic.

“Một người quan sát hợp lý có thể tự hỏi liệu Epic có phải là con ngựa bất kham cho Microsoft hay không”, Apple cho biết trong một hồ sơ tòa án. "

Một thẩm phán dự kiến ​​sẽ đưa ra phán quyết về vụ việc tổng thể trong những tuần tới.

Mặc dù Microsoft cho biết họ đang giảm mức cắt giảm đối với nội dung được bán trên cửa hàng ứng dụng mới của mình, công ty sẽ tiếp tục giảm 30% đối với các trò chơi được bán trên máy chơi game Xbox.

Cả Apple và Microsoft đều có những công ty khác mà họ hợp tác. Apple và Facebook luôn đứng đầu trong việc theo dõi dữ liệu người dùng và danh sách các đối thủ của Microsoft bao gồm mảng kinh doanh điện toán đám mây của Amazon và các công ty như Zoom Video Communications Inc. và Slack Technologies Inc.

Nhưng không có tranh chấp nào đi cùng lịch sử.

Mọi thứ cũng đang nóng lên khi cả Apple và Microsoft đều đang chuẩn bị chiến thắng trong thị trường thực tế tăng cường vẫn còn non trẻ, trong đó thông tin kỹ thuật số được phủ lên trong thế giới thực. Microsoft đã bán tai nghe HoloLens và Apple dự kiến ​​sẽ công bố thiết bị của mình ngay trong năm sau.

Alex Kipman, một thành viên kỹ thuật của Microsoft, nói về thị trường mới nổi, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét một viễn cảnh rằng nó sẽ mở ra. vào tháng trước tại Lễ hội Tương lai của Mọi thứ của Tạp chí Phố Wall.

Các quan chức trong ngành hy vọng Apple sẽ đưa các quy tắc của App Store vào thế giới ảo. Apple đã không bình luận về kế hoạch của mình.

Gene Munster, một nhà quan sát lâu năm của cả hai công ty và là đối tác quản lý của Loup Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên nghiên cứu công nghệ, cho biết: “Chắc chắn là nó đang nóng lên. trở lại chế độ tăng trưởng… và Apple rõ ràng muốn bảo vệ nền tảng di động của họ."

Bình luận