Hết Windows lại đến nhà Apple bị “ném đá" với bản beta cập nhật của macOS Montenrey

19-06-2021

Khi Apple phát hành macOS Monterey vào mùa thu này, nó sẽ mang theo một số cải tiến tuyệt vời. Các tính năng FaceTime mới như SharePlay sẽ thay đổi trò chơi, trong khi các chế độ micrô mới sẽ giúp mọi người nghe thấy bạn trong các cuộc gọi điện video dễ dàng hơn. Nhưng có một thay đổi lại chưa thực sự làm thoả mãn người dùng.

Tính năng đó là thanh địa chỉ tối giản mới của Safari.

cập nhật của macOS Montenrey

 

"Thanh địa chỉ được sắp xếp hợp lý" mới khá đơn giản. Apple đã di chuyển một số nút xung quanh, ẩn một số nút sau menu - bao gồm cả nút làm mới - và sau đó di chuyển các tab đến cùng khu vực với trường nhập URL. Và đó, ngay đó, là vấn đề.

Về lý thuyết thì có vẻ là một ý tưởng tương đối hay, nhưng nó sẽ sớm thất bại trong thực tế. Đây là một bản beta và mọi thứ có thể và sẽ thay đổi. Nhưng đây là một tính năng có trên trang xem trước macOS của Apple nên tôi không mong đợi nó sẽ biến mất hoàn toàn. Điều tốt nhất chúng ta có thể hy vọng bây giờ là mọi thứ sẽ được cải thiện trước khi bản phát hành mùa thu đến với chúng ta. Bạn có thể đi sâu vào plist land và lấy lại thanh tab cũ. Nhưng đó không phải là một cách sửa chữa thích hợp cho hầu hết mọi người.

cập nhật của macOS Montenrey

Bây giờ, vấn đề trong tầm tay. Vấn đề không phải là các tab hiện ở cùng cấp với thanh địa chỉ như vậy. Thay vào đó, các tab ảnh hưởng đến vị trí của thanh địa chỉ. Nó di chuyển xung quanh tùy thuộc vào tab nào đang hoạt động và nếu bạn có nhiều tab mở cùng một lúc thì thanh địa chỉ đó có thể di chuyển từ xa bên trái sang bên phải trong một cú nhấp chuột. Nó đồng thời ở khắp mọi nơi và không ở đâu cả. Và bạn luôn phải đuổi theo nó.

cập nhật của macOS Montenrey

Và điều đó chắc hẳn cũng gây khó chịu với nhiều người

Có những vấn đề khác với toàn bộ ý tưởng này mà Mark Gurman đã nêu ra trong một tweet. Đó là anh ấy không bao giờ biết thanh địa chỉ ở đâu, hoặc nên nhấp vào đâu để nhập URL mới, hoặc các tab đã đi đâu thì chẳng vui chút nào. Đó, đối với tôi, chỉ là một thiết kế tồi. Những thứ chúng ta tương tác với hàng tấn sẽ không di chuyển nhiều như các tab và thanh địa chỉ hiện tại.

Một lần nữa, và trước khi ai đó nhắc tôi trong các nhận xét - tôi biết đây là bản beta. Nhưng nếu không có phản hồi, những thứ như thế này sẽ không trở nên tốt hơn.

cập nhật của macOS Montenrey

Tôi sẽ sửa nó như thế nào? Tôi không phải là nhà thiết kế và tôi chưa bao giờ xây dựng một trình duyệt web trong đời, nhưng tôi không nghĩ rằng thanh địa chỉ cần phải di chuyển - chỉ cần đặt các tab ở hai bên của nó nếu đó là điều bạn thực sự muốn làm. Vâng, điều đó có nghĩa là tab hiện tại của bạn sẽ luôn ở giữa cửa sổ và đó không phải là cách Safari hoạt động trong lịch sử - nhưng đó có phải là một điều tồi tệ không? Tôi nghĩ nó có thể hoạt động và bạn luôn biết phải nhấp vào đâu để nhập URL mới hoặc sao chép URL hiện tại.

Tôi không nghi ngờ gì rằng những người làm việc trên Safari là những người siêu tài năng và họ đã tạo ra trình duyệt tốt nhất đối với tôi, đối với tôi. Nhưng điều này cần phải suy nghĩ lại hoặc ít nhất là hộp kiểm vô hiệu hóa hoàn toàn thanh địa chỉ mới.

 

Bình luận