Intel đang tạo chip ARM của riêng mình để cạnh tranh với Nvidia và Apple

29-06-2021

ARM là gì???

ARM viết tắt của Advanced RISC Machine (trước đây là Acorn RISC Machine) là bộ xử lý dựa trên kiến trúc RISC (Reduced Instruction Set Computer – Máy tính có tập lệnh đơn giản hóa), được phát triển bởi Arm Holdings, Ltd.

Intel đang tạo ARM của riêng mình

Do không có nhà máy sản xuất chip, Arm Holdings phát triển kiến ​​trúc và cấp phép cho các công ty đối tác, cho phép họ sử dụng ARM như một khuôn mẫu để xây dựng hệ thống, thiết kế lại, tự sản xuất hoặc thuê bên ngoài sản xuất và bán chúng dưới tên gọi là chip hợp tác giữa Arm và công ty đó. Cụ thể, các công ty sản xuất SoC như Nvidia, Texas Instruments, Samsung, Microsoft, Apple,… mua lõi xử lý do ARM cung cấp và phát triển chúng, đưa chúng vào các chipset tích hợp trong GPU, CPU và bộ nhớ của mình.

Intel đang tạo ARM của riêng mình

Bộ vi xử lý ARM được thiết kế để hoạt động hiệu năng nhất có thể, chỉ chấp nhận các lệnh có thể được thực hiện trong một chu kỳ bộ nhớ. Quá trình phổ biến đối với CPU là tìm nạp, giải mã và thực thi lệnh.

Thông tin Intel đang tạo ARM của riêng mình

Intel đang làm việc trên một SoC (hệ thống trên chip) mới sẽ cạnh tranh với các thiết kế dựa trên ARM đã thống trị thị trường di động trong vài năm. Thông qua quan hệ đối tác với nhà thiết kế chip nổi tiếng SiFive, Intel đang cấp phép IP để tạo ra SoC 64-bit của riêng mình được xây dựng trên nút 7nm. Tuần trước, Intel đã công bố hợp tác với SiFive cho nền tảng Horse Creek sắp tới của mình. Intel đang sử dụng lõi P550 của SiFive cho thiết kế Horse Creek, đây là “bộ xử lý hiệu suất cao nhất” hiện có của SiFive. Intel cho biết họ sẽ kết hợp IP của riêng mình, bao gồm DDR và ​​PCIe, vào thiết kế.

Ngoài lõi P550 và quy trình 7nm, Intel chưa tiết lộ bất cứ điều gì về Horse Creek. Công ty được cho là đang nhắm mục tiêu các giải pháp nhúng với nền tảng này, bao gồm điện thoại thông minh và các thiết bị IoT. Tuy nhiên, là lõi mạnh nhất của SiFive cho đến nay, có thể Intel sẽ đẩy mạnh giấy phép của mình hơn nữa cho nhiều thiết bị hơn.

Intel đang tạo ARM của riêng mình

Điều đó không nằm ngoài câu hỏi, khi Intel được cho là đã đề nghị mua SiFive với giá 2 tỷ đô la vào tháng 6. Hai công ty đã phát triển thân thiết hơn trong vài tháng qua, có khả năng chịu áp lực ngày càng lớn từ Nvidia và việc mua lại ARM gần đây của họ. ARM thống trị thị trường, chiếm tới 90% thị phần trong thị trường di động.

Intel và SiFive đang dẫn đầu thị trường. Vào tháng 3, SiFive đã công bố hợp tác với Intel Foundry Services để đưa bộ hướng dẫn RISC-V của mình vào hoạt động kinh doanh xưởng đúc đang phát triển của Intel. Lợi thế lớn của RISC-V so với các kiến ​​trúc tập lệnh (ISA) khác là nó là mã nguồn mở, cho phép mọi người không chỉ sử dụng tập lệnh mà không phải trả tiền bản quyền mà còn có thể chỉnh sửa nó.

Thực tế đó, cộng với các lõi mới của SiFive, có thể tạo ra rất nhiều sức nóng cho ARM. Core P550 mà Intel đang cấp phép được cho là mang lại lợi thế hiệu suất đáng kể trên mỗi khu vực so với ARM. SiFive nói rằng nó có thể phù hợp với bốn lõi P550 trong cùng một khu vực với một ARM Cortex-A75.

Intel chưa công bố khi nào các đơn vị Horse Creek đầu tiên sẽ ra mắt, nhưng suy đoán hiện tại cho thấy mục tiêu là năm 2022. Horse Creek có thể đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho quy trình sản xuất 7nm của Intel, công ty cho biết họ sẽ đưa ra thị trường vào năm 2023 với sự ra mắt của bộ vi xử lý Meteor Lake.

 

Bình luận