iPhone 8 là kẻ “lót đường” cho iPhone X? Có lẽ bạn đã sai!

30-10-2017

iPhone X tốt hơn toàn diện so với iPhone 8? Có lẽ bạn đã lầm, chưa hẳn như vậy đâu nhé!

Nhiều người dùng trước nay vẫn nghĩ, Apple tung iPhone 8 ra chỉ là để bàn đạp thúc đẩy doanh số iPhone X. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, có thể bạn đã lầm. Hãy cùng Nama.vn nhìn lại cả 3 sản phẩm thế hệ mới nhất của Apple và xem đâu là sản phẩm mà bạn nên sở hữu.

GIÁ BÁN

Mức giá của iPhone X quá cao so với mặt bằng chung sản phẩm hiện nay. Dù có trang bị công nghệ tối tân tới cỡ nào đi chăng nữa, iPhone X vẫn chỉ là một chiếc điện thoại không hơn không kém. Bạn vẫn dùng nó với các chức năng cơ bản của một người dùng như check mail, lướt facebook, chơi games, xem video. Mua iPhone 8 Plus, bạn tiết kiệm được cho mình 200USD (khoảng 4 triệu đồng) và vẫn có thể trải nghiệm được những công nghệ mạnh mẽ và tốt nhất hiện nay.

MÀN HÌNH

iPhone X được cộng đồng mạng gọi với cái tên vui vẻ là “chiếc smartphone có tai thỏ”. Vì sao? Apple khoét một phần diện tích nhỏ cho các bộ phận cảm biến phục vụ cho FaceID và camera, chính vì thế khu vực phần trên màn hình bị khuyết mất một phần. Cuối cùng, màn hình của iPhone X bị thừa 2 phần màn hình còn lại như 2 cái tai của một chú thỏ đang vểnh lên trông khá bất đối xứng.

Trên thực tế, iPhone 8 Plus sử dụng màn hình y hệt các mẫu máy tiền nhiệm, vì vậy khả năng hiển thị màn hình trên iPhone X tỏ ra bất lợi hơn hẳn. Cụ thể, iPhone X đi kèm với độ phân giải 1125 x 2436 pixel, với công nghệ màn hình 3X của Apple cho số lượng điểm ảnh của cả chiều ngang và chiều dọc sẽ là 375x812 pixel (1125x2436 chia cho 3).

Trong khi đó, iPhone 8 Plus có độ phân gải là 1242x2208 pixel, cũng với phép tính tương tự, số lượng điểm ảnh sẽ là 414x736 pixel. Với một ứng dụng hay trang web sẽ có kích thước hiển thị tối ưu là 414 cho chiều ngang. Vì vậy iPhone 8 Plus cho khả năng hiển thị nhiều hơn so với iPhone X là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tất nhiên, điều này vẫn có thể khắc phục được, nhưng còn lâu, bởi iPhone X chưa thật sự phổ biến để các lập trình viên chú tâm hơn đến việc tuỳ biến để tối ưu đúng kích thước của nó.

BẢO MẬT VỚI FACEID

Apple không phải là một nhà sản xuất hoàn hảo để bạn đặt trọn niềm tin vào tính năng FaceID trên iPhone X. Thay vì dùng Touch ID với độ chính xác cao và tiện sử dụng. Người dùng giờ đây phải dùng khuôn mặt để mở khoá máy.

Bạn sẽ không phải động tay gì nhiều với iPhone X để thực hiện mở khoá máy. Nhưng sẽ gặp nhiều rủi ro hơn với công nghệ chưa thật sự mới mẻ này.

Và trong sự kiện ra mắt iPhone X, Phó Chủ tịch Craig Federighi đã không thể mở khoá FaceID thành công với iPhone X, có chăng người dùng cũng sẽ gặp tình huống tương tự?

Câu hỏi này chắc hẳn sẽ được giải đáp trong vài ngày tới. Nhưng bạn có thấy những tiện lợi mà Touch ID trên các mẫu iPhone đời cũ mang lại. Chạm nhẹ để mở khoá máy dù trong bất kỳ tình huống nào. Công nghệ bảo mật Touch ID hiện tại vẫn rất an toàn và đảm bảo tính cho đến thời điểm hiện tại.

Nếu rủi ro khi mở khoá bằng khuôn mặt xảy ra trên iPhone X là có thật thì liệu bạn còn phương pháp bảo mật nào khác thông minh X không? Câu trả lời là bạn phải nhập passcode như …iPhone 5 đi.

THIẾT KẾ

iPhone X sở hữu thiết kế phù hợp với xu hướng hiện nay với tỉ lệ chiếm hữ màn hình mặt trước rất cao. Nhưng có vẻ như các viền màn hình của máy vẫn dày và sự góp mặt của phần khuyết cảm biến làm cho iPhone X mất đi vẻ cân xứng vốn có, điều chưa từng xảy ra trong tiền lệ của Apple.

SỬA CHỮA IPHONE X CŨNG CÓ RẺ ĐÂU!

Mức giá sửa màn hình cho iPhone X gần tương đương với việc bạn bỏ tiền ra để mua iPhone 6 đã qua sử dụng, lên đến 279USD. Các phí tổn khác cũng rất cao với số tiền bạn bỏ ra là 549USD cho các linh kiện khác nếu không thuộc diện bảo hành của Apple.

Được biết, phí thay màn hình của iPhone X đắt hơn đến 65% so với màn hình của iPhone 8. Lí giải cho sự đắt đỏ này ngoài công nghệ màn hình OLED từ Samsung từ trước đến nay, Apple phải bỏ ra thêm một khoảng để Samsung tuỳ biến “tai thỏ” khó ưa trên iPhone X.

CÓ TIỀN CHƯA CHẮC ĐÃ MUA ĐƯỢC

iPhone X cháy hàng chỉ sau vài phút bán ra. Người dùng muốn nhận máy phải đợi 4 tuần thậm chí lâu hơn. Vào thời điểm bây giờ, bạn đang muốn mua một chiếc iPhone thế hệ mới nhất. Chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ cho các thương gia đã chịu khó “canh me” và dù iPhone X tốt hơn toàn diện so với iPhone 8? Có lẽ bạn đã lầm, chưa hẳn như vậy đâu nhé!
Nếu muốn mua đúng với giá trị thực của iPhone X. Nhiều khả năng bạn phải chờ cho đến đầu năm sau. Liệu điều này có xứng đáng không?

KẾT LUẬN

Tất nhiên, 999USD không phải là mức giá quá đắt đỏ so với nhiều người có thu nhập cao. Nhưng thử hỏi với iPhone 8 & 8 Plus, bạn vẫn thừa hưởng những công nghệ cao cấp nhất, nhưng mức giá mà phải bỏ ra thấp hơn đến 4 triệu đồng. Hãy suy nghĩ thật kỹ nhé!


Bình luận