Kinh nghiệm chọn laptop cho sinh viên

22-06-2021

Kinh nghiệm chọn laptop cho sinh viên., cần những tiêu chí gì khi mua laptop cho công việc học tập. Chọn Laptop phù hợp với từng chuyên ngành? 

Là sinh viên mới nhập học và bận muốn đi tìm mua laptop hoặc những vị phụ huynh đang đi tìm mua laptop cho con, cháu đi học? Với thị trường laptop đa dạng như hiện nay thì chắc chắn rất bạn sẽ rất bỡ ngỡ với và khó để có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình! Đừng lo với một chút kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và máy tính, Nam Á sẽ giúp bạn liệt kê ra một số kinh nghiệm nhỏ giúp bạn chọn laptop cho sinh viên tốt nhất.

laptop cho sinh viên

Một số suy nghĩ cho rằng máy tính xách tay cho sinh viên chỉ cần chọn 1 chiếc máy rẻ là được, nhưng thực ra không phải, sinh viên cũng có rất nhiều ngành nghề khác nhau do đó nhu cầu sử dụng cũng khác nhau, chúng ta cùng đi vào chi tiết nhé.

Kinh nghiệm cơ bản chọn mua laptop cho sinh viên:

Đúng là tiêu chí đầu tiên và được nhiều người quan tâm nhất khi mua máy tính cho sinh viên đó là về mức giá khi đi chọn mua laptop giá rẻ cho sinh viên, ở đây chúng ta sẽ hiểu từ “giá rẻ” tức là chiếc laptop sẽ thuộc phân khúc laptop phổ thông từ khoảng 10 triệu đến dưới 25 triệu.

Theo đánh giá chung thì ở phân khúc dưới 10 triệu thì sẽ rất khó để lựa chọn và sử dụng tiện lợi bởi nó sẽ bị hạn chế bởi 2 yếu tố: Cấu hình rất yếu và đời máy cũ, nặng nề không hợp. Còn trên mức giá 25 tr thì các dòng laptop đó đã được tính ở phân khúc cao cấp hơn nhiều.

Ưu tiên Chọn laptop có các cổng kết nối

Việc thường xuyên phải nhận và truyền tài liệu, kết nối để phục vụ thuyết trình là những công việc tối thiểu một chiếc laptop cho sinh viên cần đáp ứng được. Do đó nếu bạn không muốn phải mua thêm phụ kiện chuyển đổi đắt đỏ thì khi đi mua laptop cho sinh viên hãy lựa chọn những chiếc máy có tích hợp cổng USB, HDMI, VGA.

Ngoài ra loại cổng Ethernet (cổng RJ45) hay cổng cắm dây mạng LAN cũng nên được ưu tiên, để phòng trường hợp không bắt được wifi hoặc bạn muốn có một đường truyền ổn định hơn.

Kinh nghiệm chọn laptop cho sinh viên công nghệ thông tin, điện tử viễn thông

laptop cho sinh viên

Với đặc thù của ngành học, việc chọn mua laptop cho sinh viên CNTT, điện tử viễn thông hay các ngành liên quan thì chúng ta nên ưu tiên đến yếu tố cấu hình và hiệu năng của máy! Với công việc học tập sẽ liên quan đến lập trình và đôi khi còn sử dụng matlab, do đó sẽ cần các tiêu chí ưu tiên sau:

Dung lượng ổ cứng lớn: Với sinh viên ngành CNTT, ĐTVT thì laptop có ổ cứng nên từ 256G sẽ thuận tiện để lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn, đồng thời nếu bạn dùng Windows thì cần dung lượng ổ C lớn để cài đặt phần mềm (từ 100G đến khoảng 120G với máy dung lượng 256G). Để tốc độ đọc ghi nhanh hơn thì nên chọn laptop sử dụng loại ổ cứng SSD, cũng như việc ở SSD độ bền cao hơn.

Dung lượng RAM: đối với sinh viên ngành kỹ thuật đặc thù thì nên chọn RAM tối thiểu là 8G, và để dự phòng sau này thì nên mua loại có 2 khe cắm RAM hoặc có thể chọn cấu hình RAM 16G là dư sức dùng trong 4-5 năm sinh viên.

laptop cho sinh viên

Máy tính DELL Inspiron 5502 1XGR11 với giá khới điểm chỉ: 21,390,000vnd. Xem chi tiết 

Chip CPU: Intel, AMD sẽ ra những dòng chip phổ thông và được sử dụng nhiều nhất, với nhu cầu của sinh viên CNTT, ĐTVT thì chip Core i5 cũng có thể là 1 sự lựa chọn ổn định, nếu không thì bạn sẽ cần chi trả thêm từ 2-3tr để nâng dòng máy mình lựa chọn lên Core i7.

Nâng cấp: lựa chọn một chiếc Laptop cho sinh viên CNTT là điều quan trọng bởi sự thay đổi từng ngày của công nghệ, với đặc điểm này thì bạn sinh viên có thể nâng cấp ổ cứng, RAM, Card rời cho phù hợp với công việc.

Kinh nghiệm chọn laptop cho sinh viên thiết kế, đồ họa, kiến trúc

laptop cho sinh viên

Khi đi mua laptop sinh viên đồ họa thì yêu cầu cũng tương tự như sinh viên công nghệ thông tin nhưng cần chú ý thêm về phần card đồ họa. Nên mua các dòng laptop có Card rời.

Màn hình: Laptop cho sinh viên thiết kế nên dùng màn hình có kích thước lớn một chút từ 14inch trở lên (15.6 inch,16 inch,...) để cho trải nghiệm xử lý đồ họa tốt hơn. Và lựa chọn những loại màn hình có độ phân giải cao như QHD, 4K để tăng chi tiết điểm ảnh, trải nghiệm video trung thực hơn để bạn làm việc và xử lý hình ảnh chuyên nghiệp hơn.

Cấu hình: Cần sử dụng hiệu năng CPU từ Core i5 trở lên và sử dụng chip hiệu năng cao như chip H hoặc HQ.

laptop cho sinh viên

Máy tính Microsoft Surface Pro 7 với giá khới điểm chỉ: 19,500,000vnd. Xem chi tiết

Dung lượng RAM: Lưa chọn dung lượng RAM 16G hoặc 32G cho hiệu suất tốt nhất, cần sử dụng ổ cứng SSD, dung lượng nên từ 256gb trở lên bởi dung lượng các file đồ họa rất nặng và khi xuất file (render) thì các file media này tốn rất nhiều dung lượng của bạn đó, và để tiện trong quá trình sử dụng thì bạn nên mua thêm ổ cứng di động.

Chọn mua laptop cho sinh viên kinh tế, ngân hàng, tài chính

Đối với sinh viên ngành tài chính thì tiêu chí cần cấu hay card đồ họa đều không phải là ưu tiên. chí thiết kế nhỏ gọn để dễ dàng mang đi, thiết kế bàn phím số riêng thì sẽ đang để lưu tâm hơn.

Cấu hình: với sinh viên kinh tế, ngân hàng thì với chip U và core i5 hoặc AMD Ryzen 5 là hoàn toàn đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cho công việc trên Excel, báo cáo,v.v...

laptop cho sinh viên

Máy tính HP Pavilion 14-dv0042TU với giá khới điểm chỉ: 16,7900,000vnd. Xem chi tiết

Ổ cứng: Với phần lớn các dạng tài liệu được sinh viên kinh tế sử dụng là word, excell, pdf thì thường sẽ chiếm rất ít dung lượng và cũng ít sử dụng các phần mềm nặng, chỉ cần dung lượng 128G là có thể đáp ứng được!

Kết nối và nâng cấp: chip H sẽ là hơi phí phạm nếu bạn chỉ thực hiện những thao tác và ứng dụng văn phòng đơn giản, cũng không cần sử dụng Card rời bởi sẽ không tận dụng được hết hiệu năng mà giá thành lại đắt hơn

Lưu ý cuối cùng

Khi đi mua laptop cũ hay mới thì chỉ nên mua laptop được bảo hành, tốt nhất là bảo hành từ 6 tháng trở lên.

Khi nhận laptop cắm sạc kiểm tra

Nên thử hết các chức năng, bật tắt wifi, mở notepad lên và gõ phím kiểm tra bàn phím khi mở máy kiểm tra

Khi chưa mở laptop thì ấn nhẹ xem có ọp ẹp không, lắc nhẹ xem có gì bên trong không, các khớp có liền mạch không, nếu phát hiện lỗi thì báo ngay bên bán hàng.

Và Bạn chỉ cần mua laptop đủ dùng là OK, không nhất thiết phải cố mua laptop có cấu hình cao qua trong khi nhu cầu thực sự không cần thiết thì sẽ gây lãng phí, khoản tiền thêm đó bạn có thể đầu tư thêm kiến thức thì sẽ tốt hơn.

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chọn được cho mình những chiếc laptop cho sinh viên phù hợp với nhu cầu!

Bình luận