Liệu Apple sẽ hợp nhất iOS, iPadOS và macOS vào một hệ điều hành thống nhất?

21-12-2020

Tại sự kiện WWDC 2018, phát biểu của Phó chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển phần mềm của Apple - Craig Federighi đã phần nào chấm dứt tin đồn về khả năng sáp nhập của iOS và macOS. Màn thuyết trình hùng hồn đã khiến những người có mặt và khán giả truyền hình, những người mong muốn gộp chung 2 hệ điều hành này phải thất vọng.

Hệ điều hành chung của Apple

CEO Apple Tim Cook cũng nói điều tương tự trong nhiều cuộc phỏng vấn trước đây. Tuy nhiên, rõ ràng là Táo khuyết đang nỗ lực để hợp nhất không chỉ 2 mà là cả 3 hệ điều hành trong 1. Và không phải ngẫu nhiên mà điều này được gợi ý bởi một số yếu tố nhất định.

Máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng của Apple có phần cứng gần giống nhau

Một trong những bước đột phá chính của Apple trong năm nay là việc trình làng bộ vi xử lý M1 của riêng mình và đã nhanh chóng ra mắt 3 mẫu máy tính đã tích hợp con chip M1 mới này là MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini.

Việc đồng nhất bộ vi xử lý có thể là nền tảng khởi nguồn cho sự hợp nhất 3 nền tảng thành 1

Con chip M1 mới được phát triển trên nền tảng tinh thể SoC và kết hợp hầu hết các thành phần trước đây nằm trên bo mạch chủ. Điều này giúp cho các máy tính mới của Apple trở nên gần giống nhất với cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Kiến trúc thống nhất của điện thoại di động và máy tính là một trong những dấu hiệu để các thiết bị của Apple sẽ sớm chạy cùng hệ điều hành.

Các nhà phát triển từ Apple sẽ thấy việc chạy iOS hoặc iPadOS trên các máy Mac mới với M1 dễ dàng hơn so với việc điều chỉnh mã macOS trước kia. Bởi việc duy trì đồng thời cả 2 hệ điều hành trên cùng 1 phần cứng sẽ phi thực tế.

Các ứng dụng đa nền tảng trong Xcode sẽ dễ tạo hơn

Các chuyên gia của "Táo khuyết" đã gần như hoàn tất các công việc cần thiết để điều chỉnh phần mềm cho chip ARM. Trong khi đó, các nhà phát triển phần mềm thứ 3 cho hệ điều hành của Apple dễ dàng chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác.

Ứng dụng đa nền tảng dành cho các nhà phát triển


Điều này được thực hiện với những thay đổi tối thiểu trong môi trường Xcode và các dự án đơn giản được xây dựng lại hoàn toàn ở chế độ tự động. Bạn chỉ cần đánh dấu các hộp kiểm thích hợp trong dự án của riêng mình.

Nhờ vậy, các ứng dụng từ App Store dành cho thiết bị di động và máy tính Mac đến gần nhau nhất. Trong khoảng 1 đến 2 năm, hầu như tất cả các ứng dụng trong cửa hàng đều có thể trở thành đa nền tảng (ngoại trừ WhatsApp và Instagram).

Handoff từ lâu đã ám chỉ một hệ điều hành thống nhất

Mặc dù trước đó, cả Tim Cook và Apple đều phủ nhận những tin đồn về sự hợp nhất có thể xảy ra giữa macOS và iOS. Tuy nhiên, một số tính năng của hệ sinh thái thực sự gợi ý về quá trình này.


Handoff và Continuous được cho là hoạt động trong cùng 1 ứng dụng trên các thiết bị khác nhau. Bạn có thể vừa đọc bài viết trong Safari trên iPhone và tiếp tục đọc trên máy tính Mac. Cùng lúc đó, Apple đã tạo tài liệu trong Pages trên máy Mac để người dùng tiếp tục chỉnh sửa nó trên iPad. Thực sự "ngầu" phải không nào! Đây là sự tiếp tục công việc trong cùng 1 ứng dụng, chỉ khác nhau về giao diện cho phiên bản hệ điều hành.

Apple đã triển khai điều này trong hầu hết các chương trình tiêu chuẩn và khuyến khích mạnh mẽ các nhà phát triển thứ 3 bổ sung những thay đổi vào các ứng dụng đa nền tảng của họ. Vì thế, các ứng dụng giống hệt nhau trên Mac, iPhone và iPad thì tốt nhất nên hướng đến 1 hệ điều hành chung.

Mỗi năm, macOS, iOS và iPadOS ngày càng có nhiều điểm chung hơn

Hầu hết mọi bản cập nhật hệ điều hành lớn đều mang các tính năng từ thiết bị di động sang máy tính và ngược lại.

Thiết kế chung trên các hệ điều hành


Quá trình hướng tới sự hội tụ trên đã được thực hiện vào năm 2014, trong macOS X 10.10 Yosemite, sau đó là iOS, họ hợp nhất thiết kế icon và để thuận tiện cho người dùng cùng với đó là bộ khả năng Handoff đã xuất hiện.

Hai năm sau, macOS và iOS có bộ ứng dụng tiêu chuẩn gần như giống nhau và máy tính Mac có Siri từ iOS và hỗ trợ Apple Pay.

Bản cập nhật hệ thống trong năm nay thực tế đã thống nhất các thiết kế và ngoại hình duy nhất, Mac có tính năng tương tự của Control Center và iPadOS có tính năng tìm kiếm Spotlight với các khả năng nâng cao.

Trong những năm gần đây, máy tính bảng và điện thoại thông minh của Apple đã có được hỗ trợ bàn phím đầy đủ, học cách làm việc với những người thao tác bên ngoài và với một trong những bản cập nhật iOS 13, chúng thậm chí còn có con trỏ màn hình của riêng mình.

Apple không giấu giếm thực tế rằng nhiều ứng dụng tiêu chuẩn từ lâu đã được phát triển theo chế độ đa nền tảng.

macOS trở thành hệ điều hành đóng còn iOS thì mở hơn

Sự khác biệt cơ bản chính giữa 2 hệ thống là quyền truy cập. Hệ điều hành máy tính để bàn cung cấp cho người dùng các tùy chọn tối đa để tùy chỉnh và quản lý dữ liệu, trong khi iOS hầu như không làm gì cả.

Giới hạn máy tính bảng và máy tính truyền thống dần được phá bỏ

Sự phân biệt rõ ràng như vậy đã có từ lâu, nhưng những năm gần đây tình hình đã thay đổi.

Trong hệ điều hành di động, trình quản lý tệp đã được rút gọn, nhưng khá phù hợp đã xuất hiện. Hệ thống đã học cách "đọc" các ổ đĩa ngoài và kết nối ổ đĩa flash USB hoặc thẻ nhớ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều. Mỗi năm, ngày càng có nhiều cài đặt và tùy chỉnh được thêm vào iOS.

Các vấn đề thích ứng của phần mềm sẽ không còn

Hiện đã có tất cả các công cụ để đảm bảo rằng các chương trình được phát triển cho bộ xử lý Intel chạy mà không gặp sự cố trên bộ xử lý ARM của Apple. Để làm được điều này, Apple đã triển khai bộ lệnh và hướng dẫn của riêng họ được gọi là Rosetta 2.

Biểu tượng của Rosetta 2

Môi trường cho phép bạn chạy bất kỳ phần mềm nào tương thích với macOS được viết cho các phiên bản Mac cũ hơn trên các máy tính dựa trên chip ARM mới. Môi trường hoạt động không có vấn đề gì phải phàn nàn, có một chút giảm hiệu suất và tăng mức tiêu thụ pin trên máy tính xách tay.

Không ai ngăn cản Apple tạo ra một môi trường giả lập tương tự cho Rosetta 3 trong quá trình tích hợp hệ thống và chờ các nhà phát triển tự hoàn thiện các ứng dụng cho hệ thống mới.

Ra mắt tại WWDC 2020, Universal 2 cho phép người tạo phần mềm và trò chơi biên dịch mã code ngay lập tức để tương thích với bộ xử lý M1 và Intel.

Universal 2 và các chức năng mới được ra mắt trong năm nay

Cùng 1 hệ thống có thể được khởi chạy trong quá trình chuyển đổi sang hệ điều hành duy nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo các ứng dụng đa nền tảng.

Bộ công cụ chuyển ứng dụng Mac Catalyst (trước đây là Project Catalyst) cho phép bạn nhanh chóng điều chỉnh các ứng dụng được viết cho iPad sang màn hình lớn hơn của máy tính Apple.

Tất cả các công cụ phần mềm này giúp cho việc chuyển đổi sang kiến ​​trúc bộ xử lý mới của Apple trở nên thoải mái nhất có thể dành cho các nhà phát triển. Apple cũng sẽ chăm sóc người tạo phần mềm trong khi tích hợp hệ thống của họ.

Những thử thách nào cần được giải quyết trước khi kết hợp các hệ thống

Apple có 2 vấn đề chính chắc chắn cần được giải quyết trước khi sáp nhập iOS và macOS.

Thử thách mà Apple phải đối mặt

Đầu tiên, bạn cần kết hợp iPad và MacBook. Giờ đây, các ứng dụng văn phòng trên máy tính bảng không hoạt động 100% vì bàn phím bị lược bỏ và khả năng kết nối hạn chế của chuột hoặc bàn di chuột.

Đến lượt máy tính MacBook không nhận được hỗ trợ màn hình cảm ứng, như trường hợp của Windows.

Dòng thiết bị "MacPad" xuất hiện sẽ có là giải pháp mới. Sở hữu ưu điểm của máy tính bảng đi cùng màn hình cảm ứng, mà vừa có thể biến thành chiếc máy tính hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu công việc.

Vấn đề thứ hai là tập hợp các ứng dụng có sẵn cho hệ điều hành khi hợp nhất. Giờ đây, trong iOS và iPadOS, các chương trình được kiểm duyệt nghiêm ngặt để lên kệ trên App Store và trong macOS, bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm nào của bên thứ 3, mà vì lý do nào đó không đáp ứng chính sách của Apple.

Mặc dù vậy, với sự hợp nhất của các hệ thống, việc mở quyền truy cập vào bất kỳ phần mềm nào trên iPhone cũng là khá rủi ro. Bạn sẽ phải đưa ra lựa chọn nhất định và chỉ dùng một trong các dòng thiết bị.

Khi nào mong đợi một hệ điều hành duy nhất

Hệ điều hành thống nhất của Apple, mặc dù có vẻ như là một vòng tiến hóa hợp lý, nhưng chắc chắn không thể xảy ra nhanh trong vài năm tới. Giờ đây, tất cả nhân viên Apple được dồn vào việc dịch các dòng máy tính khác nhau sang ngôn ngữ con chip do chính họ sản xuất.

Các sản phẩm của Apple sẽ chạy 1 hệ điều hành chung?

Một trong những trang trình chiếu vào mùa hè WWDC 2020, Cook đã hứa sẽ hoàn tất quá trình chuyển đổi từ Intel sang dòng chip M của Apple trong 2 năm tới. Điều này có nghĩa là tất cả các model hiện tại từ năm 2021 trở đi chắc chắn sẽ được trang bị chip Apple ARM.

Đừng quên về thời gian hỗ trợ lâu dài cho các máy tính Apple cũ. Không có nhiều khả năng Apple sẽ phát hành 1 hệ điều hành duy nhất, khi dòng sản phẩm có một số lượng lớn các mẫu Intel được hỗ trợ.

Điều này sẽ đòi hỏi sự thích nghi của hệ điều hành với nền tảng "ngoại" và cũng sẽ mở ra cánh cửa mời gọi đội quân hacker.

MacBook, iPhone và iPad sẽ chạy chung OS?

Chu kỳ hỗ trợ cho các máy Mac cũ là khoảng từ 6 đến 7 năm. Với việc chuyển sang chip ARM sắp tới, nó có thể được cắt giảm một chút, nhưng không nhiều lắm. Có thể, bạn sẽ phải đợi cho đến khi máy Mac mới nhất với bộ xử lý Intel tròn 5 năm tuổi.

Thời gian chờ đợi cho một hệ điều hành duy nhất trên iPhone, iPad và Mac sẽ là vào khoảng những năm 2027 - 2029 và theo logic, những người sở hữu iPhone 13s hoặc iPhone 14 có thể được nâng cấp lên hệ điều hành này.


Theo: Kenh14.vn


Bình luận