Microsoft ra mắt Windows 365: dịch vụ đám mây cho doanh nghiệp

15-07-2021

Windows 365 là một dịch vụ mới tạo ra các máy tính trên đám mây

Microsoft đang đưa Windows lên đám mây. Windows 365 là một dịch vụ mới cho phép các doanh nghiệp truy cập Cloud PC từ mọi nơi, phát trực tuyến phiên bản Windows 10 hoặc Windows 11 trong trình duyệt web. Mặc dù ảo hóa và truy cập từ xa vào PC đã tồn tại hơn một thập kỷ, Microsoft đang đặt cược vào Windows 365 để cung cấp Cloud PC cho các doanh nghiệp khi họ chuyển sang hướng kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa.

Windows 365 sẽ hoạt động trên bất kỳ trình duyệt web hiện đại nào hoặc thông qua ứng dụng Máy tính Từ xa của Microsoft, cho phép người dùng truy cập Cloud PC của họ từ nhiều thiết bị khác nhau. “Windows 365 cung cấp trải nghiệm khởi động tức thì,” theo Wangui McKelvey, tổng giám đốc Microsoft 365. Quyền truy cập tức thì này cho phép nhân viên phát trực tuyến phiên Windows của họ với tất cả các ứng dụng, công cụ, dữ liệu và cài đặt giống nhau trên máy Mac, iPad, Máy Linux và thiết bị Android. McKelvey giải thích: “Bạn có thể tiếp tục ngay tại nơi bạn đã dừng lại, bởi vì trạng thái của Cloud PC của bạn vẫn như cũ, ngay cả khi bạn chuyển đổi thiết bị.

Microsoft ra mắt Windows 365

Windows 365 tải Windows lên như một trình duyệt web

Windows 365 sẽ chỉ khả dụng cho các doanh nghiệp khi ra mắt vào ngày 2 tháng 8, với chi phí đăng ký hàng tháng cho mỗi người dùng. Microsoft không tiết lộ chi tiết chính xác về giá cho đến khi dịch vụ ra mắt vào tháng tới, nhưng Windows 365 được thiết kế cho các doanh nghiệp nhỏ cho đến các doanh nghiệp có hàng nghìn nhân viên.

Sẽ có hai phiên bản Windows 365: Business và Enterprise. Cả hai đều được cung cấp bởi Azure Virtual Desktop và các máy tính đám mây riêng lẻ có thể được định cấu hình cấp thấp nhất với 1 CPU duy nhất, 2GB RAM và 64GB dung lượng lưu trữ, và lên đến 8 CPU, 32GB RAM và 512GB dung lượng lưu trữ ở cấu hình cao nhất. Microsoft đang cung cấp 12 cấu hình khác nhau cho cả Windows 365 Business và Enterprise, và các doanh nghiệp sẽ có thể mở rộng quy mô sức mạnh xử lý nên sẽ có rất nhiều tùy chọn để lựa chọn.

Về mặt kỹ thuật, việc Microsoft cung cấp Windows trên đám mây không khác nhiều so với vô số lựa chọn đám mây từ bên thứ 3 mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn bây giờ. Microsoft đã cung cấp công nghệ tương tự với Azure Virtual Desktop và Citrix đã cung cấp máy tính để bàn được lưu trữ trên đám mây trong nhiều năm. Nơi Microsoft đang cố gắng tạo sự khác biệt là ở cả tính dễ sử dụng và quản lý. McKelvey nói: “Windows 365 thực sự sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho các tổ chức muốn thử ảo hóa vì nhiều lý do khác nhau nhưng không thể - có thể quá tốn kém, quá phức tạp hoặc họ không có đủ chuyên môn để làm việc đó.

Microsoft ra mắt Windows 365

Doanh nghiệp có thể tạo Máy tính đám mây trong vòng vài phút

Các doanh nghiệp sẽ có thể tạo Máy tính đám mây trong vòng vài phút và giao chúng cho nhân viên, tránh yêu cầu phần cứng vật lý chuyên dụng. Điều đó có thể hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp thuê nhân viên làm việc từ xa hoặc thậm chí nhân viên hợp đồng tạm thời cần truy cập an toàn vào mạng công ty. Vì toàn bộ PC chạy Windows của bạn ở trên đám mây nên nhân viên không cần điều hướng VPN hoặc lo lắng về bảo mật trên thiết bị cá nhân.

Mặc dù Windows 365 có vẻ đúng lúc cho các doanh nghiệp đang tìm cách giải quyết sự phức tạp của công việc từ xa, nhưng Microsoft đã làm việc trên dịch vụ này trong nhiều năm. Nhóm hệ điều hành tại Microsoft đã làm việc trong một dự án có tên mã là “Arcadia”, một dịch vụ truyền phát trò chơi điện tử từ đám mây. Arcadia đã có từ trước khi Microsoft trình diễn Halo chạy trên Windows Phone vào năm 2013 . Công việc ảo hóa ban đầu này cuối cùng đã dẫn đến Windows 365 và tập trung vào việc làm cho nó thân thiện với người tiêu dùng.

“Khi chúng tôi xây dựng đội ngũ này, chúng tôi đã mời một số nhà lãnh đạo có kinh nghiệm về ảo hóa, nhưng phần lớn chúng tôi đưa những người có kinh nghiệm với Windows và kinh nghiệm với trải nghiệm của người tiêu dùng vì đó là tiêu chuẩn mà chúng tôi muốn thiết lập,” Scott Manchester, giám đốc quản lý chương trình cho Windows 365, cho biết.

Microsoft ra mắt Windows 365

Windows 365 được thiết kế để dễ sử dụng cho các doanh nghiệp.

Đại dịch đã tăng tốc công việc trên Windows 365, và sự tập trung rộng rãi hơn của Microsoft vào công việc kết hợp. Microsoft đã liên tục cải tiến Microsoft Teams trong năm qua và đặt ra tầm nhìn cho tương lai của các cuộc họp , làm việc từ xa và hơn thế nữa.

Mặc dù Windows 365 hiện chỉ dành cho các doanh nghiệp, nhưng thật dễ dàng để tưởng tượng một tương lai mà Microsoft có thể cung cấp máy tính PC mạnh mẽ hơn cho người tiêu dùng trực tiếp trong một trình duyệt. Một công ty khởi nghiệp có tên Mighty đang cung cấp một trình duyệt web trị giá 30 đô la một tháng chạy trên đám mây , được thiết kế để mang lại trải nghiệm web tốt hơn trên máy tính xách tay và PC cũ hơn. Windows 365 có thể chỉ là bước quan trọng đầu tiên hướng tới một tương lai nơi bạn không cần một PC Windows chuyên dụng để sử dụng Windows.

 

Bình luận