Những cập nhât mới nhất trên iOS 15: Chụp hình văn bản và copy nội dung dễ dàng!

08-06-2021

iOS 15 vừa được công bố tại WWDC '21 trong một cuộc họp báo online mà Tim Cook và công ty đã hé lộ về những tính năng mới nhất của bản cập nhật iOS lớn tiếp theo. Sau iOS 14 đã thay đổi mô hình vào năm ngoái, iOS 15 là một bản cập nhật chất lượng khác nhằm mục đích cải thiện những điều cơ bản của iOS và nâng cao các chức năng ứng dụng cốt lõi.

iOS 15

iOS 15: Ngày phát hành

iOS 15 sẽ đến với tất cả các thiết bị đủ điều kiện vào mùa thu này, ngay sau khi Apple công bố dòng iPhone 13 của mình.

Bản beta dành cho nhà phát triển iOS 15 hiện có sẵn ngay bây giờ. Bản beta công khai của iOS 15 sẽ được phát hành vào tháng tới.

iOS 15: Các tính năng mới quan trọng nhất

FaceTime và SharePlay

iOS 15

Các cuộc trò chuyện FaceTime trở sống động và chân thật hơn. Trong bản cập nhật lần này, ứng dụng gọi điện video cần thiết được hỗ trợ âm thanh không gian, cho phép các cuộc trò chuyện diễn ra như khi nói chuyện trực tiếp. Một tính năng mới tuyệt vời khác là lọc giọng nói, ưu tiên giọng nói của bạn hơn tiếng ồn trắng xung quanh. Có chế độ xem lưới và chế độ dọc mới khi FaceTiming.

iOS 15

SharePlay cho phép bạn chia sẻ trải nghiệm khi thực hiện cuộc gọi FaceTime, bao gồm nghe các bài hát cùng với Apple Music, xem chương trình truyền hình hoặc phim đồng bộ hoặc chia sẻ màn hình của họ để xem các ứng dụng cùng nhau. SharePlay hoạt động trên iPhone, iPad và Mac và với các điều khiển phát lại được chia sẻ, bất kỳ ai trong phiên SharePlay đều có thể phát, tạm dừng hoặc tiếp tục. Một số ứng dụng đa phương tiện phổ biến nhất, như Disney +, ESPN +, HBO Max, Hulu, MasterClass, Paramount +, Pluto TV,TikTok và Twitch là những cái tên đầu tiên công bố hỗ trợ SharePlay.

iOS 15

Và cuối cùng - người dùng Android và Windows cuối cùng sẽ có thể tham gia vào. Người dùng Android và Windows PC sẽ có thể tham gia phiên bản cuộc gọi video dựa trên web, đây là một mở rộng có phần ưu ái từ phía Apple.

Tóm tắt thông báo và Tiêu điểm 

iOS 15

Nếu bạn đã từng cảm thấy choáng ngợp trước danh sách thông báo vô tận trên iPhone của mình, thì đừng lo lắng nữa. Trong iOS 15, thông báo có giao diện mới và một số cách mới để quản lý chúng. Tóm tắt thông báo, một tính năng mới của iOS 15, danh sách thông báo vô tận sẽ không còn làm lộn xộn màn hình khóa của bạn, khiến bạn khá khó phân biệt đâu là thông báo quan trọng và không quan trọng. Bạn có thể đặt Tóm tắt thông báo hàng ngày của mình xuất hiện bất kỳ lúc nào. Thay vào đó, iOS 15 sẽ tạo một nhóm thông báo được cá nhân hóa trông gọn gàng và không chiếm nhiều dung lượng. Hơn nữa, các biểu tượng ứng dụng hiện đã lớn hơn để cải thiện tính dễ đọc và hình đại diện của bất kỳ liên hệ nào gọi hoặc nhắn tin cho bạn cũng vậy.

iOS 15

Một điểm mới lạ khác là tính năng Focus mới thay đổi tùy chọn thông báo của bạn và giới hạn khả năng hiển thị của bạn với các thông báo và ứng dụng tùy thuộc vào cài đặt của bạn. Ví dụ: nếu bạn bật tính năng Không làm phiền trên iPhone, trạng thái của bạn sẽ được hiển thị cho các liên hệ của bạn trong ứng dụng Tin nhắn. Họ có thể chọn tôn trọng trạng thái của bạn, nhưng nếu họ có điều gì đó quan trọng muốn nói với bạn, họ có thể chọn ghi đè yêu cầu DND của bạn.

Live Text và Photo Memories

Một trong những tính năng thú vị nhất trong iOS 15 là Live Text và nó gắn liền với những nâng cấp trong công nghệ thị giác máy tính của Apple. Hướng ứng dụng máy ảnh của bạn vào bất kỳ thứ gì có văn bản và nó sẽ đánh dấu văn bản, giúp bạn dễ dàng sao chép và dán vào ứng dụng khác. Tính năng này cũng hoạt động đối với hình ảnh có văn bản trong thư viện Ảnh của bạn — chỉ cần vuốt ngón tay qua bất kỳ dòng văn bản nào để sao chép. Và nếu có số điện thoại trong ảnh hoặc địa chỉ, Live Text sẽ biến nó thành một liên kết để bạn có thể nhấn vào nó. Số điện thoại khởi chạy liền mạch trong trình quay số điện thoại và khởi chạy địa chỉ trong Bản đồ.

iOS 15

Có lẽ một sự tích hợp khá bất ngờ giữa Apple Music và ứng dụng Photos. Khi mở ứng dụng Ảnh, bạn sẽ được chào đón với phiên bản Memories mới — tính năng này tự động tạo một đoạn phim nhỏ về các chuyến đi hoặc sự kiện cụ thể và tự động chọn một bài hát có liên quan từ Apple Music. Bạn có thể tùy chỉnh phim khi xem bằng cách thay đổi tốc độ, chuyển đổi bài hát, thay đổi bộ lọc hoặc hoán đổi hình ảnh. Nó không khác xa so với tính năng Google Photos được giới thiệu vào năm 2018, nhưng Apple cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát tốt hơn nhiều với việc tích hợp âm nhạc tại đây.

iOS 15

Ví tiện hơn!

Ứng dụng Wallet sẽ loại bỏ ví vật lý truyền thống và chìa khóa của bạn. Sau khi số hóa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của bạn, ứng dụng sẽ ghi điểm hỗ trợ thẻ vật lý UWB, cho phép bạn khóa / mở khóa ô tô và tài sản được chọn bằng iPhone hoặc Apple Watch của mình. Chìa khóa kỹ thuật số cho một số loại xe BMW mới và chìa khóa tự động cho các phòng của khách sạn Hyatt sẽ được cung cấp cho người dùng Wallet vào mùa thu này. Nhưng đó không phải là tất cả: một số tiểu bang của Hoa Kỳ sẽ cho phép bạn để lại giấy tờ tùy thân ở nhà và thay vào đó sử dụng ví. Chỉ cần quét ID hoặc bằng lái xe của bạn và yên tâm rằng bạn có thể sử dụng nó ở mọi nơi bạn đến mà không có nguy cơ bị mất. TSA dường như cũng đang khám phá khả năng cho phép bạn thực hiện an ninh sân bay chỉ bằng Wallet mà không cần thẻ ID vật lý.

Safari được thiết kế lại

iOS 15

Safari hiện dễ sử dụng hơn bằng một tay. Thanh URL bây giờ nằm ​​ở dưới cùng và nó ẩn đi khi bạn cuộn để tối đa hóa diện tích của màn hình. Bạn sẽ nhận thấy Safari trông giống với giao diện trên macOS hoặc iPad của bạn hơn trên trang tab mới — có các trang web yêu thích, danh sách đọc và nội dung được chia sẻ với bạn. Bạn có thể vuốt qua các tab một cách dễ dàng và nhóm chúng lại với nhau. Và cuối cùng, lần đầu tiên, tiện ích mở rộng Safari đã có mặt trên iOS. Chúng sẽ có sẵn thông qua App Store.

Thời tiết được thiết kế lại

iOS 15

Ứng dụng Thời tiết phổ biến đang được thiết kế lại chức năng khá tốt, không chỉ cải thiện hình ảnh mà còn ghi điểm các chức năng mới dưới dạng màn hình đồ họa mới cho dữ liệu thời tiết có liên quan. Chúng tôi nhận được bản đồ radar toàn màn hình hiển thị nhiệt độ và lượng mưa trên một bản đồ tương tác, giúp bạn dễ dàng xem các bản cập nhật và dự báo thời tiết trực tiếp cho một khu vực cụ thể.

Có rất nhiều tính năng khác trong iOS 15, sau đây là một số tính năng nổi bật hơn. Chúng tôi sẽ thêm nhiều hơn nữa vào danh sách này khi bản beta tiếp tục vào mùa hè này.

Những tính năng khác

Tin nhắn: Giờ đây, bạn có một số cách mới để xem ảnh được chia sẻ với bạn trong ứng dụng Tin nhắn, chẳng hạn như ảnh ghép hoặc chồng ảnh mà bạn có thể vuốt qua.

Share with you: Chọn các mục từ bạn bè của bạn qua Tin nhắn giờ đây nằm trong phần “Được chia sẻ với bạn” mới trong các ứng dụng tương ứng. Ví dụ: nếu ai đó chia sẻ một số ảnh về chuyến đi mà bạn đã tham gia, những hình ảnh này sẽ nằm trong mục Được chia sẻ mới Với bạn trong ứng dụng Ảnh. Nếu bạn được gửi một tin bài, bạn có thể tìm thấy nó trong mục Được chia sẻ với bạn trong Apple News. Ý tưởng là cho bạn một cơ hội khác để xem những gì bạn bè và gia đình của bạn đã gửi trong trường hợp bạn không gửi. Không có thời gian để xem nó sớm hơn. Các phần Chia sẻ với bạn mới có sẵn trong Apple Photos, News, Podcasts, Safari, TV và Music.

Những tính năng nổi bật khác

Sức khỏe: Bạn có thể chia sẻ dữ liệu sức khỏe của mình với các thành viên trong gia đình hoặc người chăm sóc.

Ứng dụng thời tiết: Apple đã mua ứng dụng thời tiết Dark Sky phổ biến vào năm ngoái và có vẻ như bây giờ chúng ta đã thấy thành quả của việc mua lại đó. Ứng dụng Thời tiết có thiết kế mới với đồ họa chi tiết hơn, nền thay đổi chính xác hơn theo điều kiện thời tiết hiện tại, cùng với quyền truy cập vào bản đồ thời tiết có độ phân giải cao.

Tìm của tôi: Giờ đây, bạn có thể tìm thấy AirPods Pro hoặc AirPods Max của mình thông qua ứng dụng Tìm của tôi.

Spotlight: Khi bạn sử dụng Spotlight, bạn sẽ nhận thấy một thiết kế mới với nhiều chi tiết hơn khi bạn tìm kiếm danh bạ, người nổi tiếng và phim, ngoài ra bạn có thể tìm kiếm ảnh của mình thông qua đó.

Tra cứu bằng hình ảnh: Cũng giống như Google Lens, bạn có thể hướng máy ảnh vào các địa danh, cây cối, vật nuôi, sách và nhận thông tin về bất cứ thứ gì bạn đang xem.

Bảo vệ quyền riêng tư của Thư: Tính năng này ngăn người gửi biết được bạn đã mở email hay chưa, đồng thời ẩn địa chỉ IP và vị trí của bạn.

Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng: Đây là phần mới trong menu Cài đặt và nó hiển thị những ứng dụng nào đã truy cập vào máy ảnh, micrô, vị trí và ảnh của bạn. Nó thậm chí còn làm nổi bật những miền của bên thứ ba mà ứng dụng đã liên hệ để bạn có thể thực sự thấy dữ liệu của mình đang đi đến đâu.

iOS 15

Siri: Nói chuyện với Siri trong iOS 15 an toàn hơn bao giờ hết vì âm thanh của bạn giờ đây không rời khỏi thiết bị của bạn. Bạn có thể kiểm soát nhiều chức năng trên thiết bị mà không cần kết nối internet, chẳng hạn như yêu cầu Siri bật chế độ tối hoặc đặt báo thức và nó sẽ chạy nhanh hơn nhiều.

iCloud +: Dịch vụ mới này có sẵn cho bất kỳ ai đã đăng ký iCloud mà không có thay đổi về giá cả. Nó bổ sung khả năng để bạn tạo các email ghi một lần khi bạn đăng ký dịch vụ trên web; mở rộng hỗ trợ HomeKit Secure Video; và thêm một tính năng gọi là iCloud Private Relay, mã hóa tất cả lưu lượng truy cập internet rời khỏi thiết bị của bạn để không ai có thể xem dữ liệu của bạn, giống như một mạng riêng ảo (VPN).

Sao lưu iCloud: Bạn có thể tạm thời sao lưu dữ liệu của mình lên iCloud, ngay cả khi bạn không trả tiền cho dịch vụ, để chuyển dữ liệu của mình sang iPhone mới.

Kết luận:

Có thể nói lần nâng cấp hệ điều hành của Apple luôn là một trong những tiêu điểm được ìan quan tâm. Điều bất ngờ lớn ở đây là dòng iPhone 6s cũ vẫn được hỗ trợ. Điều đáng ngạc nhiên không kém là Apple sẽ không bắt người dùng cập nhật lên iOS 15 ngay lập tức như trước đây mà sẽ để họ ở lại iOS 14 nếu họ muốn, đây là một sự thay đổi đặc biệt từ phía Apple

 

Bình luận