So sánh Macbook Air và Macbook Pro Chip M1 2020: Nên mua sản phẩm nào?

28-04-2021

Có thể thấy việc so sánh Macbook Air và Macbook pro 2020 được rất nhiều người mua quan tâm! Tất cả từ thông số, hiệu năng và giá tiền đều có sự chênh lệch, vì vậy nhiều người cũng phải đau đầu với hai siêu phẩm nhà táo khuyết. Cùng Nam Á Store tìm hiểu xem sự khác biệt là gì trong bài viết dưới đây nha!

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

Giới thiệu chung

Sau sự kiện "One More Thing" vào tháng 11 năm ngoái, Apple đồng loạt trình diễn loạt máy Mac mới sử dụng chip Apple Silicon do hãng tự phát triển. Theo như Apple giới thiệu, cả MacBook Air M1MacBook Pro M1 đều được trang bị CPU có 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng. Nhìn chung đây là 1 bước đi đột phá của Apple, song bài viết này để tìm hiểu rõ về sự khác biệt giữa dòng Macbook cũ và dòng sau khi nâng cấp cũng như dòng sự khác nhau giữ 2 chiếc Macbook Air M1 và Macbook Pro M1.

CÁC ĐIỂM KHÁC BIỆT

Macbook Air M1MacBook Pro M1

Thiết kế mỏng

Thiết kế dày hơn

Có thể nâng cấp cấu hình lên GPU 8 lõi

GPU 8 lõi làm tiêu chuẩn

Làm mát thụ động (không quạt)

Làm mát tích cực (có quạt)

Độ sáng màn hình 400 nits

Độ sáng 500 nits

Thời lượng pin lên tới 18 giờ

Thời lượng pin lên tới 20 giờ

Loa âm thanh nổi

Loa âm thanh nổi với dải động cao

Trọng lượng: 1,29kg

Trọng lượng: 1,4kg

Màu sắc: bạc, xám không gian, vàngMàu sắc: bạc và xám không gian
 

Touch bar

 

Thiết kế

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

Cả hai chiếc Macbook này đều sử dụng chung thiết kế cũ giống với macbook sử dụng chip Intel tiền nhiệm. Điều này có nghĩa là Macbook Air vẫn giữ nguyên thiết kế mỏng theo thiết kế wedge-shaped, biểu tượng của nó. Trong khi đó, Macbook Pro thì có thiết kế dày hơn, đồng nhất và chắc chắn hơn. Macbook Air cũng nhẹ hơn Macbook Pro và có thêm phiên bản màu vàng.

Tuy nhiên dù có chênh lệnh về độ dày cũng như trong lương, nhưng cả hai chiếc Macbook Pro M1 và Macbook Air M1 đều làm tốt nhiệm vụ của 1 chiếc Laptop đó là gọn, tiện dụng, và dễ di chuyển.

Các phiên bản

Chiếc Macbook Air M1 có 2 phiên bản với Phiên bản thấp nhất có 7 nhân GPU (đó là Mac Air M1 chip with 8-Core CPU and 7_Core GPU 256Gb và Mac Air M1 chip with 8-Core CPU and 8_Core GPU 512Gb)

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

Trong khi chiếc Macbook Pro M1 thì có phiên bản mặc định là 8 nhân GPU với 1 bản dung lương 256Gb và 1 bản dung lượng 512Gb

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

Sự khác biệt giữa 7 lõi và 8 lõi không quá lớn, nhưng những người dùng sử dụng thiết bị cho công việc đồ họa có lẽ sẽ phải sử dụng tới Macbook Pro. Bởi hiệu năng sử dụng cao hơn với mức giá chênh lệch là khoảng 50 đô la.

Màn hình

Macbook Pro và Macbook Air có cùng màn hình Led-backlit 13.3 inch được sử dụng công nghệ IPS, True Tone và P3 Wide Color. Nhìn chung về hình ảnh, màu sắc hiển thị được coi là tương đồng trên cả hai dòng máy

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

Tuy nhiên, về độ sáng màn hình thì độ áng của Macbook Pro có thể đạt độ sáng lên đến 500 nits trong khi Macbook Air chỉ đạt được 400 nits mà thôi. Điều này tương đượng là màn của Macbook Pro có thể sáng hơn tới 20%. Nếu sử dụng ngoài trời, màn hình của Macbook Pro hoàn toàn trở nên vượt trội. Tuy nhiên, Macbook Air vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng.

Micro và loa

Theo thông số hãng đưa ra thì MacBook Air có loa âm thanh nổi với dãy ba mic và định hướng chùm tia. MacBook Pro đẩy mạnh vào thị trường "chuyên nghiệp" hơn với loa âm thanh nổi thêm hỗ trợ dải động cao, mảng ba micrô "chất lượng phòng thu" với tạo chùm tia định hướng.

Về chất lượng so sánh thực tế thì có thể thấy loa của Macbook Pro to hơn so với loa Macbook Air trong cùng 1 môi trường thực nghiệm.

Thời lượng pin

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

 

Theo hãng công bố thời lượng pin của Macbook Pro có thể lên đến 20h trong khi Macbook Air có thời lượng pin là 18 giờ. Điều này được giải thích là do thiết kế mỏng của Macbook Air. Chip M1 có khả năng tiết kiệm điện. Nhưng nếu bạn cần ưu tiên thời lượng pin dài trong thời gian không có nguồn điện thì Macbook Pro là lựa chọn hợp lý hơn.

Touch ID & Touch Bar

Cả hai máy Macbook Air và Macbook Pro đều được trang bị Touch ID, tuy nhiên chỉ có Macbook Pro mới sở hữu Touch Bar của Apple. Touch Bar là cải tiến thay thế hàng phím chức năng truyền thống bằng màn hình đa cảm ứng chất lượng “Retina”.

So sánh Macbook Air và Macbook Pro

Các điều khiển trên Touch Bar thay đổi theo mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ: Touch Bar có thể hiển thị Tab và Mục yêu thích trong Safari, cho phép dễ dàng truy cập biểu tượng cảm xúc trong Tin nhắn và cung cấp một cách đơn giản để chỉnh sửa hình ảnh hoặc xem qua video.

Hệ thống làm mát

Thay đổi lớn nhất của MacBook Air chip M1 mới là loại bỏ quạt tản nhiệt. Thay vào đó là một tấm tản nhiệt bằng nhôm đơn giản, gắn bên trái của bảng mạch.

MacBook Pro thì vẫn giữ nguyên hệ thống làm mát cũ. Phần cứng của MacBook Pro chip M1 rất giống với máy chip Intel trước đây. Đó chỉ là một ống đồng dẫn nhiệt từ bộ vi xử lý về phía khu tản nhiệt, nơi không khí nóng được quạt tản nhiệt nhanh chóng đưa ra cửa lưới.

TỔNG KẾT

Nhìn chung, có thể thấy MacBook Air M1 và MacBook Pro M1 khá tương đồng về thông số kỹ thuật. Cả hai thiết bị đều có cùng bộ xử lý M1, màn hình 13,3 inch, Touch ID và các cổng cũng như hầu hết các tính năng phần cứng khác.

Có lẽ sự khác biệt để khách hàng cân nhắc khi lựa chọn chính là độ sáng màn hình, Touch Bar, thời lượng pin kéo dài thêm hai giờ và hệ thống làm mát hoạt động.

Dù vậy tuỳ vào nhu cầu của bạn, với những phân tích và đánh giá khách quan ở trên, Nam Á Store hi vọng đã đưa cho bạn được nhưng thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với mình.

Hãy theo dõi Nam Á Store để liên tục được cập nhật Tin tức về các sản phẩm công nghệ và những chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất!

Bình luận