Spatial audio là gì? Tất tần tật giải thích về âm thanh 3D mới của Apple

10-06-2021

Tại WWDC 2021, Apple đã chính thức bổ sung hỗ trợ âm thanh không gian với Dolby Atmos cho Apple Music. Nhưng chính xác thì âm thanh không gian là gì? Nó khác gì so với Dolby Atmos như thế nào? Và bạn cần những thiết bị âm thanh nào để nghe nó?

Có rất nhiều phần cần đề cập tới và nó có liên quan tới mặt kĩ thuật, nhưng chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu sâu nhất một cách có thể. Bạn sẽ có thể trở thành chuyên gia về lĩnh vực âm thanh không gian chỉ trong vài phút đọc bài này. Bạn cũng sẽ biết chính xác cách tiếp cận xu hướng phát triển của âm thanh trong nhạc và phim hiện nay.

Chính xác thì âm thanh không gian (Spatial audio) là gì?

Spatial audio là gì?

Theo thuật ngữ chung, "âm thanh không gian" (Spatial Audio) đề cập đến âm thanh đã được thiết kế để có chất lượng 3D. Điều đó có nghĩa là nó mang lại cho bạn cảm giác mạnh mẽ hơn về chiều sâu, chiều rộng và thậm chí cả chiều cao khi so sánh với âm thanh nổi truyền thống. Apple không phát minh ra Spatial audio, nhưng họ đã phát triển công nghệ âm thanh của riêng mình để áp dụng lợi thế của nó trên các thiết bị và dịch vụ của mình.

Một số định dạng của âm thanh không gian. Bạn có thể đã nghe nói về Dolby Atmos hoặc DTS: X. Đây là cả hai ví dụ về các định dạng âm thanh không gian. Nhưng để nghe những định dạng mới này, bạn chỉ cần có quyền truy cập vào các bộ phim hoặc bản nhạc đã được ghi lại bằng chúng là chưa đủ. Bạn cũng cần có phần cứng và phần mềm phù hợp.

Vì vậy, khi Apple đề cập đến âm thanh không gian trên các thiết bị như iPhone hoặc iPad, họ nói rằng họ đã tích hợp phần mềm cần thiết vào các thiết bị này để cho phép bạn nghe các định dạng âm thanh không gian, miễn là bạn có tai nghe hoặc loa phù hợp.

Âm thanh không gian thực sự có màn ra mắt lớn khi Dolby Labs giới thiệu Dolby Atmos đến các rạp chiếu phim. Atmos cho phép các âm thanh riêng lẻ (chẳng hạn như một chiếc trực thăng bay ngang qua) di chuyển độc lập giữa các loa đặt phía trước, bên cạnh, phía sau và phía trên người nghe, điều này tạo ra cái gọi là hiệu ứng 3D đắm chìm trong âm thanh. Dolby Atmos cuối cùng đã chuyển sang rạp hát tại nhà của mọi người thông qua soundbars và bộ thu AV tương thích, sau đó chuyển sang âm nhạc với nhạc Dolby Atmos. Ngày nay, bạn sẽ tìm thấy nó trong các bộ phim, chương trình truyền hình, âm nhạc và thậm chí là các địa điểm như club với các DJ.

Tuy nhiên, Apple đã tiến thêm một bước nữa: Ngoài việc bổ sung phần mềm cần thiết để kích hoạt âm thanh không gian, Apple đã tích hợp con quay kết nối và gia tốc kế vào AirPods Pro và AirPods Max của mình. Khi những tai nghe này được kết nối với iPhone, iPad hoặc Apple TV 4K, chúng có thể định hướng chính xác âm thanh phim và TV để khi bạn quay đầu khỏi màn hình bạn đang xem, âm thanh vẫn phát ra từ màn hình đó. Thông thường, bạn sẽ không nghe thấy sự khác biệt nào cả.

Thủ thuật âm thanh không gian này (hiện tại) là độc quyền của Apple - nó chỉ hoạt động trên tai nghe Apple mà chúng tôi đã đề cập và chỉ trên một số bộ phim và chương trình được phát trên các thiết bị Apple cụ thể.

Spatial audio là gì?

Tại sao mọi người đều nói “Spatial Audio với sự hỗ trợ Dolby Atmos”?

Như chúng ta đã thảo luận ở trên, âm thanh không gian không phải là một định dạng âm thanh; đó là công nghệ cho phép các định dạng âm thanh. Để ra mắt âm thanh không gian trong Apple Music, Apple đã hợp tác với Dolby Labs để đưa Dolby Atmos Music lên nền tảng phát trực tuyến của mình.

Dolby Atmos là một định dạng âm thanh và hiện tại, nó là định dạng âm thanh không gian duy nhất trên Apple Music. Nhưng trên lý thuyết, có thể có những bên khác cũng sử dụng chúng. m thanh thực tế Sony 360 (360 RA) là một định dạng âm thanh không gian khác, cũng như DTS: X. Bạn sẽ tìm thấy các bản nhạc 360 RA trên các dịch vụ như Tidal và Amazon Music HD, những dịch vụ này cũng được hỗ trợ bởi Dolby Atmos Music.

Nói "Spatial Audio với hỗ trợ Dolby Atmos" là cách Apple chỉ ra rằng lý do bây giờ bạn có thể nghe âm thanh của Dolby Atmos Music trên Apple Music và Apple.

Có sự khác biệt nào giữa Spatial audio cho nội dung Music và Video không?

Có, mặc dù nó có thể là một sự khác biệt nhỏ. Khi âm thanh không gian được sử dụng cho video, chẳng hạn như nhạc phim, mục đích là hướng bạn vào hành động trên màn hình bằng cách cho phép âm thanh trên màn hình (như ví dụ về máy bay trực thăng đã đề cập trước đó) di chuyển trong không gian theo cách phù hợp với âm thanh xảy ra trong video. Rượt đuổi ô tô, đấu súng - tất cả đều trở nên sống động.

Hiện tại, Apple chỉ hỗ trợ âm thanh không gian cho video khi bạn đang sử dụng AirPods Pro hoặc AirPods Max cùng với iPhone, iPad hoặc Apple TV 4K chạy phần mềm mới nhất. Ngay cả khi đó, nó chỉ hoạt động với các bộ phim được chọn từ các dịch vụ phát trực tuyến được chọn.

Music là một sự khác biệt đáng kể. Khi âm thanh không gian được áp dụng cho âm nhạc, các nhạc sĩ và producer của họ có thể sử dụng cùng chất lượng 3D để đặt các nhạc cụ và giọng hát xung quanh người nghe. Hầu hết thời gian, điều này được thực hiện để tạo ra cảm giác về không gian và chiều sâu, có thể mô phỏng như người nghe đang ở trong phòng thu hoặc trên sân khấu với các nhạc sĩ. Đôi khi, nó được sử dụng để tạo ra âm thanh chuyển động như phim, mặc dù điều này có thể khá mất tập trung.

Apple cung cấp hỗ trợ rộng rãi cho âm thanh không gian với âm nhạc. Miễn là bạn có đăng ký Apple Music, bạn sẽ có thể nghe nhạc âm thanh không gian trên các bản nhạc được chọn khi sử dụng một bộ tai nghe không dây hoặc có dây. Chúng không phải do Apple sản xuất, nhưng bạn có thể phải bật tính năng này theo cách thủ công nếu bạn không sử dụng một trong các dòng tai nghe không dây AirPods hoặc Beats.

Apple là hãng đi đầu cho âm thanh không gian cho cả music và video với việc kết hợp với Dolby Atmos.

Chúng ta cần gì để tận hưởng được Spatial audio?

Bạn có thể trải nghiệm âm thanh không gian thông qua các soundbars được trang bị Dolby Atmos- hoặc DTS: X. hoặc máy thu A / V cả khi có và không có sản phẩm của Ap ple, nhưng hiện tại, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào hệ sinh thái âm thanh không gian của Apple.

Spatial audio là gì?

Đối với video:

• Apple AirPods Pro Hoặc AirPods Max

• iPhone 7 trở lên

• Apple TV 4K (mùa thu 2021)

• iPad Pro 12.9‑inch (3rd gen trở lên)

• iPad Pro 11‑inch

• iPad Air (3rd gen trở lên)

• iPad (6th gen trở lên)

• iPad mini (5th gen)

• iOS, tvOS, or iPadOS 14 or later

• Các phim từ Apple TV+

Đối với âm nhạc:

• Đăng ký Apple Music và ứng dụng Apple Music dành cho iOS, tvOS, iPadOS hoặc MacOS.

• Tất cả iPhone hoặc iPad chạy iOS hoặc iPadOS 14.6:

Thông qua loa tích hợp trên iPhone XR trở lên (ngoại trừ iPhone SE), iPad Pro 12,9 inch (3rd gen trở lên), iPad Pro 11 inch, iPad (6th gen trở lên), iPad Air (3rd gen trở lên) ) hoặc iPad Mini (5th gen).

Hoặc, bất kỳ bộ tai nghe hoặc tai nghe không dây hoặc có dây nào.

• Tất cả máy Mac nào chạy MacOS 11.4:

Thông qua loa tích hợp trên MacBook Pro (2018 trở lên), MacBook Air (2018 trở lên) hoặc iMac (2020 trở lên)

Hoặc bất kỳ bộ tai nghe hoặc tai nghe không dây hoặc có dây nào

• Tất cả Apple TV 4K nào chạy tvOS 14.6:

1. Qua một hoặc nhiều loa HomePod được kết nối không dây

2. Qua soundbar, TV hoặc bộ thu A / V hỗ trợ Dolby Atmos được kết nối

3. Hoặc thông qua một cặp kết nối Bluetooth:

- AirPods, AirPods Pro hoặc AirPods Max

- BeatsX, Beats Solo3 Wireless, Beats Studio3, Powerbeats3 Wireless, Beats Flex, Powerbeats Pro hoặc Beats Solo Pro

Còn Android thì sao?

Người dùng Android đăng ký Apple Music đang nhận được sự thử nghiệm của thanh âm thanh không gian, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Họ có thể truy cập tất cả âm thanh lossless của Apple Music, nhưng danh mục Dolby Atmos đối với Androi User vẫn là một dấu hỏi. Apple cho biết nó sẽ đến “muộn hơn”, nhưng trong thời gian chờ đợi, tất cả các danh sách phát nổi bật Dolby Atmos sẽ phát ở chế độ âm thanh thông thường.

Chưa có thông tin khi nào hoặc liệu Apple có thêm âm thanh không gian cho ứng dụng Apple TV trên Android.

Spatial audio khả dụng ở đâu?

Apple đang triển khai hỗ trợ âm thanh không gian trên một số thiết bị và dịch vụ của mình.

Đối với video: iPhone, iPad và Apple TV 4K, với Apple TV + là dịch vụ được hỗ trợ ban đầu.

Đối với âm nhạc: iPhone, iPad, Mac và Apple TV 4K khi chạy ứng dụng Apple Music.

Đối với FaceTime: Apple đã thêm âm thanh không gian vào các cuộc gọi FaceTime nhóm trên iPhone, iPad và Mac, cho phép bạn nghe thấy những người tham gia như thể giọng nói của họ đến từ các điểm khác nhau trên màn hình.

Âm thanh không gian đã không xuất hiện cho AirPods Pro và Max?

m thanh không gian đã được công bố cho các thiết bị này như một phần của việc Apple thể hiện khả năng dẫn đầu và các tính năng tương tự. Thông báo vào tháng 6 năm 2021 là về việc đưa âm thanh không gian vào Apple Music và các cuộc gọi FaceTime nhóm.

Điều này có liên quan đến lossless audio không?

Không, theo như tìm hiểu của chúng tôi thì mặc dù Apple cũng đang đưa âm thanh lossless vào toàn bộ danh mục Apple Music của mình, với nhiều hơn trong năm 2021. Lossless audio cung cấp cho bạn chi tiết hơn, lên đến 24-bit / 192kHz, nhưng không giống như Dolby Atmos qua âm thanh không gian, bạn sẽ cần thiết bị cụ thể để sử dụng nó.

 

Bình luận