Toàn bộ Mac sẽ được chuyển sang Chip Apple Silicon - Công bố tại WWDC

19-07-2021

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm 2020 của Apple có thể sẽ được biết đến với hai điều: đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức ảo và đó là khi Apple tuyên bố sẽ bắt đầu sản xuất máy Mac dựa trên các thiết kế vi xử lý của riêng mình.

Apple Silicon

"Hôm nay là một ngày thực sự lịch sử đối với máy Mac", Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong bài phát biểu trực tuyến. "Bây giờ là lúc cho một bước tiến lớn đối với Mac, bởi vì hôm nay là ngày chúng tôi thông báo rằng Mac đang chuyển đổi sang silicon Apple của riêng chúng tôi."

Chip Apple Silicon

Apple đã lưu ý trong buổi thuyết trình của mình rằng họ dự kiến ​​các máy với chip mới sẽ được đưa vào thị trường vào cuối năm nay và quá trình chuyển đổi sẽ mất hai năm.

Trong thời gian đó, họ tiết lộ rằng họ sẽ tiếp tục sản xuất các máy dựa trên Intel, đồng thời cung cấp phần mềm để cho phép các chương trình được viết cho các máy tính đó chạy trên các máy Mac silicon của Apple.

Ross Rubin, nhà phân tích chính của Reticle Research , một công ty tư vấn công nghệ tiêu dùng ở thành phố New York , nhận xét về kế hoạch chuyển đổi của Apple vào năm 2005 .

"Họ đang hỗ trợ cả hai chip trong khoảng thời gian và có Rosetta để mô phỏng kiến ​​trúc cũ", ông nói với TechNewsWorld.

Tuy nhiên, ông nói thêm, tình hình ngày nay rất khác so với khi Apple chuyển sang Intel.

Ông nói: “Hồi đó, Mac là toàn bộ hoạt động kinh doanh của Apple. "Bây giờ nó chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Apple."

"Giờ đây không phải là một quyết định đặt cược của công ty và hơn thế nữa là đưa máy Mac vào cùng một sân chơi mà họ sử dụng cho các nền tảng khác của mình, iPhone và iPad, đồng thời cho phép liên kết chéo nhiều hơn trên các nền tảng đó so với mức hoạt động trong quá khứ, "ông nói thêm.

Sự thay đổi gây nghi ngờ

Bob O'Donnell, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích trưởng của Technalysis Research , một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường công nghệ ở Foster City, California , nhận xét rằng giai đoạn chuyển tiếp là một giai đoạn dài và có thể tạo ra sự không chắc chắn cho những người mua sắm Mac .

Ông nói thêm rằng thông báo của Apple cũng để lại một số câu hỏi chưa được trả lời về các máy mới.

"Những gì chúng tôi không biết là hiệu suất thực sẽ như thế nào và thời lượng pin", anh nói với TechNewsWorld. "Và có những câu hỏi khác, chẳng hạn như GPU bên ngoài có được hỗ trợ không và CPU mới có hỗ trợ trình điều khiển thiết bị cũ hay không, đây là một vấn đề trong quá trình chuyển đổi lần trước."

Kevin Krewell, một nhà phân tích chính tại văn phòng San Jose, California của Tirias Research , một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ cao, duy trì việc thúc đẩy các máy Mac dựa trên Intel trong hai năm tới sẽ là một thương vụ khó khăn cho Apple.

"Nếu bạn biết rằng Apple đang chuyển sang ARM, trừ khi bạn là một fan cuồng nhiệt của Intel và bạn có thứ gì đó cần để chạy trên nền tảng x86, bạn sẽ khó mua một máy Mac chạy Intel trong hai năm tới ", anh nói với TechNewsWorld.

Ông nói thêm rằng một điều mà Apple đang làm đúng trong quá trình chuyển đổi này là tranh thủ sự hỗ trợ của Adobe trong quá trình chuyển đổi từ ngày đầu tiên.

Trong quá trình chuyển đổi trước đó, anh ấy giải thích, "Trong một thời gian dài, bạn đã phải chạy Photoshop trên Rosetta, và nó hoạt động rất tệ."

"Những sự tán thành"

Chìa khóa thành công của những chiếc máy mới là cộng đồng các nhà phát triển của Apple.

Mark N. Vena, nhà phân tích cấp cao của Moor Insights & Strategy , một công ty tư vấn và phân tích công nghệ ở Austin, Texas , nhận xét: “Họ đã dành nhiều thời gian để giải quyết mối quan tâm của các nhà phát triển xung quanh quá trình chuyển đổi .

Ông nói với TechNewsWorld: “Họ muốn đảm bảo rằng nếu bạn mua một chiếc Mac mới với silicon Apple thì các ứng dụng hiện có sẽ chạy trên chúng.

Ông lưu ý rằng Apple đã hoàn toàn loại bỏ bất kỳ tác động tiềm năng nào về hiệu suất từ ​​việc chạy các ứng dụng Intel trong Apple silicon.

Ông giải thích: “Bất cứ khi nào bạn chạy mã trong mô phỏng, bạn thường nhận được một cú đánh hiệu suất.

Ông nói thêm rằng không có đề cập đến việc chạy Windows trên Mac với Apple silicon.

Ông nói: “Khi bạn chạy Windows trong Boot Camp hoặc Parallels trên Intel Mac, bạn sẽ đạt được hiệu suất như mong đợi vì Windows được viết cho bộ xử lý Intel.” Nếu bạn đang chạy phần mềm Windows trong một cửa sổ trên máy Mac silicon của Apple , bạn có thể mong đợi loại hiệu suất nào? "

Một lĩnh vực mà chip mới của Apple có thể mang lại lợi thế cho họ là duy trì quyền riêng tư của khách hàng.

Vena nhận xét: “Apple đi trước những doanh nghiệp khi nói đến quyền riêng tư. "Quyền riêng tư dường như bắt nguồn từ mọi thứ họ làm."

"Họ đã đưa ra quan điểm đó khi họ công bố silicon của riêng mình," ông tiếp tục. "Nó sẽ mang lại lợi ích cho họ từ quan điểm tăng cường bảo mật bởi vì họ sẽ kiểm soát con chip silicon của chính mình."

Sự kết hợp giữa macOS và iOS

Rubin giải thích rằng Apple thường đưa các tính năng vào ứng dụng của mình và vào hệ điều hành có thể xuất hiện ở những nơi khác nhưng thực hiện theo cách đạt được sự riêng tư hơn.

Ví dụ, Apple đã công bố một ứng dụng dịch mới cho iOS. "Bản dịch được thực hiện trên thiết bị, trái ngược với Google dịch, được thực hiện thông qua dịch vụ đám mây", Rubin lưu ý.

Chip Apple Silicon

Dịch trên màn hình iOS 14

Trong buổi thuyết trình của mình, Apple đã công bố các tính năng mới cho hệ điều hành dành cho iPhone, iPad và Mac.

“Họ đang thực hiện rất nhiều cải tiến nhỏ,” Vena nói. "Tự bản thân, chúng nhỏ và khiêm tốn, nhưng khi bạn kết hợp tất cả chúng lại với nhau, nó sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể một cách đáng kể."

O'Donnell nói thêm rằng Apple đang kết hợp các hệ điều hành của mình lại với nhau theo một cách chặt chẽ hơn. "macOS đang bắt đầu trông giống iOS hơn trước đây và bạn có thể chạy các ứng dụng iOS trên máy Mac mới", ông lưu ý, vì vậy bạn đang thấy sự pha trộn trong giao diện của hai hệ điều hành. "

Sự bổ sung hấp dẫn

Tường Nguyễn, nhà phân tích chính cấp cao của Gartner , một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại Stamford, Conn., Nhận thấy một số tính năng hệ điều hành được tiết lộ trong buổi thuyết trình của Apple là những cải tiến gia tăng trên chức năng hiện có.

"Nhiều tính năng trong số này cũng đã có sẵn cho Android và những người dùng khác trước khi Apple công bố", anh nói với TechNewsWorld.

Tuy nhiên, anh ấy cũng tìm thấy một số tính năng hệ điều hành có khả năng hấp dẫn được Apple tiết lộ, chẳng hạn như App Clips.

Chip Apple Silicon_App Clips

App Clips cho phép một phần của ứng dụng chạy bất kỳ lúc nào. Cả Apple Pay và Đăng nhập với Apple đều có thể được sử dụng như một Clip ứng dụng, điều này sẽ giúp cho cả hai ứng dụng này được sử dụng dễ dàng và thuận tiện hơn, Nguyen giải thích.

Ông cũng tìm thấy hai tính năng mới cho Apple Maps là duy nhất. Một người sẽ theo dõi mức sạc EV trên một chiếc xe điện và đề xuất lộ trình đến điểm đến đi qua các trạm sạc để đáp ứng nhu cầu năng lượng của chiếc xe trong suốt chuyến đi.

Chip Apple Silicon

Định tuyến xe điện bổ sung các điểm dừng sạc dọc theo tuyến đường đã lên kế hoạch dựa trên loại sạc và loại sạc hiện tại của xe.

Tính năng khác dành cho Trung Quốc, nơi người lái xe chỉ có thể lái xe vào một số ngày nhất định trong tuần dựa trên biển số của họ. Người lái xe có thể nhập biển số xe của họ vào điện thoại của họ, điều này sẽ hiển thị các ngày trong tuần mà họ được phép lái xe.

"Đây là một tính năng đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích khác", Nguyen nói

 

 
Bình luận