WWDC 2021: Tất cả những sản phẩm dự đoán sẽ được công bố

02-06-2021

Hàng năm, Apple có sự kiện công nghệ lớn nhất của mình, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC). Ngày 7 đến ngày 11 tháng 6 sẽ là ngày diễn ra chương trình, sẽ hoàn toàn là ảo (như các sự kiện trước đây của Apple).

WWDC 2021

Có điều gì bất ngờ tại chương trình không? Chúng ta có thể mong đợi bất kỳ bản cập nhật thú vị nào trên mặt trận phần cứng và phần mềm không? Chúng tôi cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần biết về WWDC 2021.

iOS 15 và iPadOS 15

Các nền tảng quan trọng nhất của Apple là IOS và iPadOS. WWDC luôn được Apple sử dụng để làm công bố các phiên bản sắp ra mắt của các hệ điều hành này, và năm nay sẽ không có gì khác biệt.

Mặc dù có rất ít thông tin chi tiết về các phiên bản mới này (iOS 15 và iPadOS 15), chúng tôi có thể đoán dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ. Công ty sẽ tiếp tục xu hướng cho phép người dùng tự do hơn trong việc lựa chọn các ứng dụng mặc định của họ, trong số những thứ khác. Người dùng có thể thay đổi ứng dụng web, mail và music ngay bây giờ và chúng tôi hy vọng điều này sẽ sớm được mở rộng cho lịch, note và camera.

Theo Mark Gurman của Bloomberg, Apple đang nghiên cứu các thông báo theo ngữ cảnh và hệ thống này sẽ được công bố tại WWDC. Ví dụ: nếu bạn nhận được cảnh báo vào ban đêm (và không chạy tính năng Giờ đi ngủ của Apple, tính năng này sẽ tắt tất cả thông báo), cảnh báo sẽ đến âm thầm. Vào ban ngày, nó sẽ phát ra âm thanh. Bạn có thể đặt một trạng thái - như Làm việc, Lái xe hoặc Ngủ - và yêu cầu thiết bị của bạn xử lý thông báo theo cách thích hợp. Điều này cũng có thể tự động trả lời các cảnh báo dựa trên trạng thái của bạn.

Một trong những thay đổi lớn nhất trong iOS 14 là sự ra đời của các widget. Trong iOS 15, chúng tôi hy vọng Apple sẽ tinh chỉnh hơn nữa những điều này, có lẽ bằng cách thêm nhiều tùy chọn tiện ích cho các ứng dụng của riêng mình, nhiều chức năng hơn và nhiều kích thước hơn.

MacBook Pro và tương lai của Apple Silicon

Hiếm có sự kiện WWDC nào tập trung hoàn toàn vào phần mềm và năm nay cũng có thể không khác. Apple đã ra mắt rất nhiều phần cứng tại sự kiện “Spring Events” vào tháng 4, nhưng điều đó vẫn để lại nhiều khả năng. Leaker Jon Prosse r đã tuyên bố Apple sẽ ra mắt các mẫu MacBook Pro mới với chip Apple Silicon nâng cấp, có thể được gọi là M1X. Nó sẽ có tám lõi hiệu suất cao và hai lõi hiệu suất cao trong CPU của nó, trong khi GPU sẽ có các tùy chọn 16 và 32 lõi. Điều đó sao lưu một báo cáo trước đó từ Gurman tuyên bố cấu hình chip tương tự.

Thư mời WWDC 2021 mới nhất của Apple cũng mô tả ba ký tự Memoji sử dụng MacBook, đây có thể là một gợi ý thêm về bản cập nhật MacBook Pro. Điều đó cho thấy, theo Nikkei Asia, Apple đã trì hoãn việc sản xuất hai mẫu MacBook Pro cho đến cuối năm nay, có nghĩa là có thể sẽ ra mắt vào tháng 10 hoặc tháng 11.

Cũng có cơ hội tốt để Apple thảo luận về công nghệ cung cấp năng lượng cho máy Mac - cụ thể là chip Apple Silicon mới và tương lai của quá trình chuyển đổi khỏi Intel. Một manh mối có thể được tìm thấy trong lời mời WWDC ban đầu của Apple, trong đó có một nhân vật Memoji đang nhìn vào một chiếc MacBook nửa mở giống như cách Craig Federighi đã làm khi nói về Apple Silicon tại sự kiện năm ngoái.

Chúng tôi biết Apple đang làm việc trên một loạt các bản cập nhật cho nền tảng chip của mình, bao gồm bộ vi xử lý 32, 16, 12 và tám lõi hiệu suất cao (cùng với hai hoặc bốn lõi hiệu suất cao). Không có khả năng Apple sẽ nói về những điều này một cách chi tiết tại WWDC 2021, nhưng nó có thể làm sáng tỏ một vài điều mà họ có trong tay.

MacOS mới

MacOS 11 Big Sur lần đầu tiên xuất hiện tại WWDC 2020 và nó trở thành một trong những bản nâng cấp MacOS tốt nhất trong nhiều năm. Apple sẽ muốn duy trì đà phát triển đó trong năm nay với phiên bản mới, theo 9to5Mac, sẽ được đặt tên là MacOS 12 (thay vì MacOS 11.1). Có khả năng chúng ta sẽ thấy một số tính năng đã làm cho Big Sur trở nên tốt hơn. Đối với người mới bắt đầu, điều đó có nghĩa là nhiều widget hơn và nhiều tùy chỉnh hơn của Trung tâm điều khiển, vốn đã là một trong những tính năng tốt nhấ t của MacOS Big Sur.

Chúng tôi cũng rất muốn xem phần giới thiệu Phím tắt trên MacOS. Ứng dụng Phím tắt là một công cụ tiện dụng trên iOS cho phép bạn khởi chạy nhanh các tác vụ phức tạp được kích hoạt bằng một cú chạm hoặc giọng nói của bạn. Đưa điều đó lên Mac sẽ là một cách tuyệt vời để tăng năng suất và tiết kiệm thời gian.

Và những gì về tên? Hiện tại, một số ứng cử viên hàng đầu là Mammoth, Monterey và Skyline. Đó là bởi vì Apple đã cấp bằng sáng chế cho một loạt các ý tưởng tên trong những năm gần đây nhưng cho phép hầu hết các ý tưởng hết hạn sử dụng, tuy nhiên họ vẫn giữ cho ba ý tưởng này được cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, không phải tất cả các tên MacOS gần đây đều đã được cấp bằng sáng chế (như El Capitan và Catalina), và bằng sáng chế của Big Sur đã hết hạn vào năm 2018, nhưng Apple vẫn chọn sử dụng nó vào năm 2020. Tuy nhiên, hãy để ý những cái tên này tại WWDC.

Mac Mini

Trong cùng một báo cáo trình bày chi tiết những rò rỉ về MacBook Pro của mình, Prosser cũng nêu rõ niềm tin của mình rằng Apple đang tiến hành một cuộc cải tổ lớn cho Mac Mini. Điều này sẽ kết hợp nó với chip M1X, làm mỏng cấu hình của nó, thêm một vật liệu giống như plexiglass mới ở trên và hơn thế nữa. Tuy nhiên, điều này có thể không lọt vào WWDC.

Cho dù nó có xuất hiện tại chương trình hay không, nó vẫn đáng để xem. Mac Mini là sản phẩm có giá trị tốt nhất để đạt được hiệu suất tuyệt vời của Apple Silicon và với một con chip được cập nhật, giá trị đó sẽ chỉ tăng lên. Việc bao gồm một lớp acrylic trên cùng cũng rất hấp dẫn, vì nó sẽ mang lại một chút hoài cổ với những phiên bản đầu tiên của nó. Power Mac G4 Cube từ năm 2000 cũng là một chiếc máy tính thu nhỏ pha trộn giữa kim loại và thủy tinh, và có thể việc thiết kế lại Mac Mini là một điểm nhấn.

AirPods Pro và độ phân giải âm thanh cao

Nếu Apple quyết định gắn bó với “pro theme”, thì cũng có thể có thời gian để công ty phác thảo phiên bản tiếp theo của AirPods Pro. Thông tin chi tiết về những gì điều này có thể dẫn đến hơi mơ hồ, nhưng có một số phần mềm đang thực hiện các vòng. Ví dụ: DigiTimes đã tuyên bố AirPods Pro tiếp theo sẽ đi kèm với các tính năng theo dõi hoạt động thể chất, có thể tích hợp chúng độc đáo với những gì Apple Watch hiện cung cấp ở đây. Chúng ta cũng có thể thấy khả năng khử tiếng ồn được cải thiện, một thiết kế mới và thậm chí có thể là các cử chỉ "trong không khí" được nêu chi tiết trong bằng sáng chế của Apple.

Đó không phải là tất cả những gì có thể xảy ra đối với AirPods Pro. Prosser gần đây đã tiết lộ niềm tin của mình rằng Apple có thể tuyên bố kết hợp với tính năng Apple Music Lossless mới của mình. Hiện tại, AirPods Pro không thể sử dụng tùy chọn âm thanh độ phân giải cao này vì chúng kết nối với thiết bị của bạn bằng Bluetooth và nhạc độ phân giải cao sử dụng quá nhiều băng thông để được phát theo cách này. Tuy nhiên, Prosser cho rằng Apple có thể cho phép AirPods Pro phát nhạc qua AirPlay. Điều này sẽ cung cấp nhiều băng thông hơn, cho phép AirPods Pro (và tất cả các sản phẩm AirPods khác của Apple) hoạt động với cấp âm thanh lossless của Apple Music. Hiện tại, AirPlay chỉ hoạt động qua kết nối Wi-Fi cá nhân và không có thiết bị AirPods nào hỗ trợ Wi-Fi. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng Apple có thể có một mẹo nhỏ dưới dạng bản cập nhật cho phép AirPlay hoạt động qua Bluetooth. Nhìn thấy tầng lossless của Apple Music sẽ ra mắt vào tháng 6 - cùng tháng với WWDC - có vẻ như hoàn toàn có khả năng Apple sẽ công bố tính năng lossless-over-AirPlay mới này tại sự kiện mùa hè của mình.

 

Bình luận