Review Microsoft Windows 11: 11 tính năng mới đầy hứa hẹn (Phần 1)

18-06-2021

Bí mật về bản cập nhật hệ điều hành Windows 11 thế hệ tiếp theo đang được bàn tán xôn xao về những rò rỉ của nó. Đương nhiên, đây một cơ hội để Review Microsoft Windows 11 và những gì mà người dùng đang mong đợi và tiết lộ chính thức trong ngày 24 tháng 6 sắp tới tại sự kiện tiếp theo của Windows.

Sau khi sử dụng thử “bản xem trước” Windows 11 làm hệ điều hành chính thay cho Windows 10, có rất nhiều điều đúng với những đánh giá và tin đồn trước đó. Từ Start Menu mới hoàn toàn, các góc bo tròn mới, chế độ tối mới, và hơn thế nữa, đây là 11 điều trong Windows 11 khiến chúng tôi thích thú.

1. Menu Bắt đầu, Thanh tác vụ và tìm kiếm mới

 

Review Microsoft Windows 11

Giao diện mới của Menu và thanh tác vụ được chuyển ra giữa màn hình

Điều đầu tiên nổi bật với chúng tôi trong Windows 11 là Start Menu mới. Mặc dù gây tranh cãi nhưng đây là một trong những thay đổi có thể xem là thú vị nhất. Thiết kế mở ra kỷ nguyên mới của Windows cho Microsoft.

Thay vì lệch sang trái như đã có kể từ Windows 95 (ngoại trừ Windows 8), Microsoft hiện đang đẩy Start Menu vào giữa, mặc dù bạn vẫn có thể di chuyển nó sang trái nếu muốn. Và, giờ đây, nó trôi nổi giữa màn hình!

Chỉ điều đó thôi đã là một sự thay đổi lớn, nhưng thiết kế cũng khác. Thay vì có các ô Live Tiles và một danh sách dài các ứng dụng, Menu Start của Windows 11 hiển thị cho bạn các ứng dụng được "ghim" và các tệp gần đây nhất của bạn. Nó làm cho những thứ bạn muốn sử dụng trở nên dễ dàng với sự phân tâm tối thiểu.

Review Microsoft Windows 11

Ngay cả thanh Taskbar cũng được căn giữa để các ứng dụng xuất hiện ở giữa màn hình, nơi mắt bạn nhìn một cách tự nhiên. Và biểu tượng đó sau đó được ghép nối với một biểu tượng tìm kiếm mới, hiển thị một thanh tìm kiếm nổi, thay vì một hộp nằm lệch giữa như trong các phiên bản Windows hiện tại. Một lần nữa, điều này giúp đặt những thứ quan trọng nhất với bạn ở phía trước và trung tâm - giống như MacOS hoặc Chrome OS - và nó khá gọn gàng.

2. Chuyển động hoạt ảnh mới

Bạn có nhớ "aero" trong Windows Vista và Windows 7 không? Windows có một hiệu ứng giống như kính đằng sau chúng và bạn có thể nhìn thấy một hình ảnh lạ mắt khi bạn xếp các ứng dụng và chương trình của mình. Điều này cũng có trong Windows 10, nhưng Microsoft đã giảm bớt một chút để nó tinh tế hơn. Chà, điều đó đã trở lại trong Windows 11 và nó chưa bao giờ đẹp như vậy.

Review Microsoft Windows 11

Giờ đây, có rất nhiều hình ảnh động khác nhau trong Windows 11. Di chuyển Windows xung quanh màn hình của bạn để thực hiện đa nhiệm sẽ hiển thị hiệu ứng mờ như thủy tinh ở phía trước hình nền của bạn. Và chạm vào đầu cửa sổ bằng ngón tay của bạn sẽ hiển thị đường viền cửa sổ mới, giúp bạn hiểu nó sẽ đi đến đâu.

Review Microsoft Windows 11

Nhưng đó không phải là tất cả. Mở và đóng ứng dụng, tối đa hóa và thu nhỏ cửa sổ - tất cả đều có hoạt ảnh mới. Các ứng dụng hiện thu nhỏ khi chúng chuyển đến Thanh tác vụ. Chúng cũng có hiệu ứng khi chúng mở ra từ bên trong nếu bạn nhấp vào nút phóng to. Đó là một cảm giác mới lạ so Windows cũ.

3. Một cách mới để thực hiện đa nhiệm với windows

Một trong những thứ phổ biến nhất mà mọi người sử dụng trong Windows là các ứng dụng chia đôi màn hình. Trong Windows 11, Microsoft dường như đã thêm tính năng "nhóm". Nếu di chuột qua nút phóng to, bạn sẽ thấy sáu cách có thể ghép nối các cửa sổ đang hoạt động của mình với tất cả các cửa sổ đang mở khác. Sau đó, bạn có thể nhấp vào nút và tạo một nhóm và Windows 11 sẽ ghi nhớ sự kết hợp đó.

Review Microsoft Windows 11

Điều này khá tuyệt. Tính năng này thực sự là một phần của Fancy Zones, một phần của Power Toys. Phần mềm do Microsoft sản xuất và cho phép bạn xếp các cửa sổ theo bố cục tùy chỉnh. Có vẻ như Microsoft cuối cùng đã đưa phần mềm đó vào Windows mà không cần tải thêm. Và nó thực sự trực quan để sử dụng mà không cần đường cong học tập.

4. Cải tiến điều khiển cảm ứng

Một vấn đề lớn với Windows 10 là cách nó xử lý cảm ứng. So với Chrome OS, iPad OS và các hệ điều hành khác, nó bị tụt lại phía sau do giao diện khó hiểu. Chà, Windows 11 mang đến một số thay đổi cần thiết bằng cách loại bỏ hoàn toàn chế độ máy tính bảng để chuyển sang một số chỉnh sửa nhỏ hơn.

Review Microsoft Windows 11

Windows 11 làm cho nó để khi bạn chạm vào một cửa sổ, bạn sẽ thấy hình ảnh đại diện lớn hơn về nơi nó đang di chuyển. Điều đó giúp bạn sử dụng Windows dễ dàng hơn nếu bạn có máy tính bảng. Windows 11 cũng giới thiệu một bàn phím mới. Nó có hỗ trợ chèn ảnh GIF và cũng hiển thị hình ảnh rõ ràng hơn và có phản hồi âm thanh tốt hơn khi bạn chạm vào các phím.

Review Microsoft Windows 11

Microsoft thậm chí còn nghĩ đến những người sử dụng các phụ kiện như Surface Pen. Có một menu mới trong Windows Ink Workspace, nơi bạn có thể tùy chỉnh các ứng dụng của mình. Giờ đây, bạn có thể thêm các ứng dụng của riêng mình vào Không gian làm việc của Windows Ink một cách tự nhiên, vì vậy bạn không cần phải truy cập Menu Bắt đầu mỗi khi bạn muốn chuyển sang viết mực.

5. Âm thanh mới

Khi Windows 10 được giới thiệu vào năm 2015, âm thanh không thay đổi nhiều. Chúng tôi đã gặp khó khăn với phản hồi âm thanh tương tự cho các tác vụ phổ biến như cắm ổ USB, thông báo lỗi, thông báo, v.v. Windows 11 cuối cùng đã thay đổi mọi thứ với một bộ âm thanh mới. Âm thanh bao hàm rất nhiều công việc thường xuyên và nó thực sự sảng khoái sau khi ngồi trải qua 5 năm với cùng một âm thanh của cùng một hệ thống. 

 

Cngf theo dõi tiếp Review Microsoft Windows 11: 11 tính năng mới đầy hứa hẹn (Phần 2) 

Bình luận