Tính năng mới nhất của Apple sẽ mang lại động lực lớn cho các nhà phát triển

03-07-2021

Trong khi các bản beta của iOS 15 và MacOS Monterey thu hút nhiều sự quan tâm, thì những tính năng mới nhất của Apple dành cho lập trình viên có thể tạo ra tác động lớn đến hệ sinh thái của Apple.

Những tính năng mới được hé lộ tại WWDC

Vào mỗi mùa hè, phần lớn người dùng Apple đều rất phấn khích về sự phát triển của hệ sinh thái Apple dựa trên phần cứng mà công ty thỉnh thoảng công bố tại sự kiện WWDC của mình - mặc dù không có vào năm 2021 - và các tính năng phần mềm mới được công bố để cung cấp sức mạnh iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và các sản phẩm khác. Nhưng có một ẩn ý khác ở WWDC thường tạo ra những làn sóng lớn hơn - mặc dù yên tĩnh hơn - trên khắp các đại dương của các nền tảng Apple.

tính năng mới nhất của Apple

 ĐỌC THÊM VỀ:  WWDC 2021: Tất cả những sản phẩm dự đoán sẽ được công bố

Mỗi WWDC đều mang đến một tính năng nâng cấp mới cho các nhà phát triển phần mềm và nhà sản xuất ứng dụng, và những thứ này cuối cùng dẫn đến các ứng dụng mạnh mẽ hơn, cuối cùng làm cho các thiết bị này trở nên hữu ích hơn. Bất kể ứng dụng yêu thích của bạn là gì - từ YouTube, Uber đến Ứng dụng tiền mặt cho đến Zoom - giá trị của chúng thường phụ thuộc vào các công nghệ, công cụ hoặc khả năng mới mà Apple cung cấp cho các nhà xây dựng ứng dụng.

Và năm 2021 đã mang lại một số phát triển mới to lớn cho các lập trình viên - bao gồm một phát triển có thể thúc đẩy hiệu quả lớn trong cách phần mềm và ứng dụng được xây dựng cho các thiết bị Apple.

Trong cuộc nói chuyện với Susan Prescott, phó chủ tịch quan hệ nhà phát triển toàn cầu của Apple và Andreas Wendker, phó chủ tịch kỹ thuật công cụ và khuôn khổ của Apple, về sự tập trung lớn vào các công cụ mới cho các nhà phát triển vào năm 2021.

Cũng cần nhớ rằng điều này xảy ra vào thời điểm mà Apple phải đối mặt với mức độ giám sát rất lớn về mối quan hệ của họ với các nhà phát triển. Nó đang được các nhà lập pháp và cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và nước ngoài kiểm tra. Ở Washington, các nhà lập pháp đang xem xét một nửa tá dự luật sẽ đại tu chống độc quyền để xem xét kỹ lưỡng các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Apple. Thêm vào đó, Apple vẫn đang chờ phán quyết trong vụ kiện do Epic Games của nhà sản xuất Fortnite đưa ra, với lập luận rằng Apple nắm quyền độc quyền đối với App Store của mình và lấy tiền từ các nhà phát triển một cách bất công.

tính năng mới nhất của Apple

Các công cụ giúp xây dựng ứng dụng dễ tiếp cận hơn tiếp tục là trọng tâm chính của Apple, đặc biệt là liên quan đến những tiến bộ trong Swift Playgrounds. Prescott nói: “Cảm giác của chúng tôi là mọi đứa trẻ nên được tiếp xúc với việc học viết mã, không phải vì mọi đứa trẻ sẽ trở thành lập trình viên mà vì thế giới xung quanh chúng ta được thúc đẩy bởi mã,” Prescott nói. "Chúng tôi sẽ giúp nhiều người nhất có thể thuộc nhiều tầng lớp xã hội, từ nhiều cộng đồng và nền văn hóa nhất có thể, học cách viết mã."

Tại WWDC, Apple đã thông báo rằng Swift Playgrounds sẽ không còn chỉ để học cách viết mã nữa mà bạn sẽ có thể tạo các ứng dụng iPhone và iPad trực tiếp trong Swift Playgrounds và triển khai chúng trên App Store.

Wendker nói: “Tất cả những tiến bộ trong công cụ và công nghệ này là kết quả của tầm nhìn mà chúng tôi đã thực hiện trong nhiều năm. "Chúng thực sự là kết quả của sự tập trung không ngừng về phía chúng tôi để xây dựng các nền tảng lâu dài tạo ra nhiều giá trị cho các nhà phát triển và người dùng."

Bản nâng cấp năm 2021 dành cho các nhà phát triển

Một số phát triển mới quan trọng khác dành cho các nhà sản xuất phần mềm được công bố tại WWDC năm nay bao gồm:

SharePlay cho ứng dụng:

Với API SharePlay mới, các nhà phát triển có thể cho phép người dùng chia sẻ video, phim, nhạc và các nội dung đa phương tiện khác thông qua FaceTime và trên nhiều nền tảng (iPhone, iPad, Mac và Apple TV). Điều này sẽ tạo ra các cơ hội xem nhóm. MasterClass, Disney Plus, Twitch, HBO Max và Paramount Plus đã lên kế hoạch hỗ trợ tính năng này trong ứng dụng của họ.

Sự kiện trong ứng dụng: 

Sau sự thành công lâu dài và sự phổ biến của Mua hàng trong ứng dụng, Apple đang thêm Sự kiện trong ứng dụng để ứng dụng có thể bao gồm các sự kiện trực tiếp và / hoặc theo lịch trình như tin tức nóng hổi, ​​xem tiệc, buổi hòa nhạc, buổi gặp mặt, các buổi tập luyện và nhiều khả năng khác mà các nhà sản xuất ứng dụng có thể khám phá. Đây có thể là các sự kiện trả phí cao cấp hoặc các sự kiện xây dựng cộng đồng miễn phí.

TestFlight cho Mac:

tính năng mới nhất của Apple

Ứng dụng TestFlight đã có mặt trên iOS và các nền tảng khác của Apple trong nhiều năm và đã cho phép kiểm tra phần mềm phát hành trước, cuối cùng cũng đã có mặt trên Mac và sẽ hợp lý hóa việc phát triển nhiều ứng dụng Mac hơn. Điều đó đặc biệt phù hợp trong thời đại của những chiếc máy Mac M1 chạy bằng Silicon mới của Apple, đang phục hồi năng lượng cho nền tảng.

RealityKit 2 cho AR:

Trong khi chúng tôi chờ đợi phần cứng sẵn sàng cho kính thực tế tăng cường, Apple đã đẩy nội dung AR lên một bước nữa với sự ra mắt của RealityKit 2 thế hệ tiếp theo tại WWDC 2021. RealityKit 2 giới thiệu nhiều chức năng mới nhưng một trong những tốt nhất để xây dựng nội dung AR là tính năng chụp đối tượng mới có thể sử dụng phép đo ảnh từ máy ảnh iPhone hoặc iPad để nhanh chóng biến các đối tượng trong thế giới thực thành mô hình 3D.

Mã hóa song song Swift: Giao diện người dùng Swift và SwiftPlaygrounds có một loạt các nâng cấp cho năm 2021 và Prescott nói rằng hơn một nửa trong số 1.000 ứng dụng hàng đầu trên App Store hiện được xây dựng trên Swift. Nhưng thông báo lớn tại WWDC 2021 là Swift hiện hỗ trợ lập trình không đồng bộ và song song để viết mã nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Xcode Cloud:

tính năng mới nhất của Apple

Ngoài ra còn có rất nhiều công cụ và API mới khác mà Apple đã công bố cho năm 2021. Nhưng có lẽ thông báo lớn nhất của tất cả là Xcode Cloud, là một phần của Xcode 13 mới - công cụ chính của Apple để xây dựng ứng dụng và phần mềm cho tất cả thiết bị và nền tảng. Xcode Cloud là "dịch vụ phân phối và tích hợp liên tục" mới của Apple.

Wendker nói: “Có rất nhiều bước mà các nhà phát triển phải trải qua khi họ phát triển ứng dụng, chẳng hạn như thử nghiệm và tích hợp [mã] với đồng nghiệp và điều đó mất rất nhiều thời gian. "Và thành thật mà nói, một loạt các nhiệm vụ này thường rất nhàm chán và các nhà phát triển không muốn làm chúng. Vì vậy, ý tưởng đằng sau một hệ thống tích hợp liên tục như Xcode Cloud là về cơ bản nó sẽ giảm tải rất nhiều tác vụ có thể được tự động hóa thành đám mây."

Apple đã thiết kế Xcode Cloud để hoạt động cho cả nhóm nhỏ các nhà phát triển ứng dụng và các doanh nghiệp lớn - và đặc biệt là các nhóm làm việc từ xa, đó là lý do tại sao việc sử dụng đám mây lại có ý nghĩa. Mặc dù các nhóm lớn hơn hoặc cao cấp hơn có thể đã thiết lập hệ thống của riêng họ để thực hiện những gì Xcode Cloud làm, nhưng điều này giờ đây khiến nó trở thành một phần tiêu chuẩn của môi trường phát triển của Apple và dân chủ hóa nó cho tất cả các nhóm tạo ứng dụng cho thiết bị Apple.

Wendker nói: “Nó mang lại cho các nhà phát triển rất nhiều thời gian để họ có thể thực sự tập trung vào mã của mình. "Và điều đó có nghĩa là họ có nhiều thời gian hơn để tìm lỗi và sự cố trong mã của mình, họ tìm thấy chúng sớm hơn và do đó, họ tạo ra các ứng dụng chất lượng cao hơn và họ có nhiều thời gian hơn để làm việc."

Phiên bản beta Xcode 13 có sẵn để các nhà phát triển phần mềm dùng thử, nếu họ có tài khoản Nhà phát triển Apple đang hoạt động.

Nam Á Store Luôn cập nhật tin tức, đánh giá và lời khuyên mới nhất về iPhone, iPad, Mac, dịch vụ và phần mềm.

Bình luận